08/12/2020 - 23:55

Người hùng thầm lặng của Chelsea 

Tính từ đầu mùa giải này, trung vệ Kurt Zouma thuộc biên chế Chelsea đã có tới 4 bàn thắng, bằng hoặc thậm chí hơn thành tích của một loạt tiền đạo tại Ngoại hạng Anh (EPL).

Zouma (số 15) đang trải qua mùa giải ghi nhiều bàn thắng nhất kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp. Ảnh: Guardian

Zouma (số 15) đang trải qua mùa giải ghi nhiều bàn thắng nhất kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp. Ảnh: Guardian

Trước chuyến làm khách trên sân Chelsea ở vòng 11 EPL cuối tuần qua, HLV Marcelo Bielsa của Leeds chắc chắn đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của đội chủ nhà. Tuy nhiên, ông lại quên mất sự nguy hiểm của Zouma. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Zouma ở phút 61 là nguồn cảm hứng để Chelsea thắng ngược 3-1. Sau trận đấu, chính chiến lược gia Argentina này đã thừa nhận khác biệt giữa hai đội là nằm ở những pha bóng cố định. “Chúng tôi không thể vô hiệu hóa Chelsea trong những tình huống như thế và rồi đó là yếu tố quan trọng quyết định kết quả trận đấu”, Bielsa phát biểu.

Zouma thường thắng trong vòng cấm địa của đội nhà lẫn đối thủ. Trong những “điểm cộng” mà anh có được, không chiến là điểm nổi bật nhất. Ở EPL mùa này, chỉ hai trung vệ Joachim Andersen của Fulham và Harry Maguire (Manchester United) đạt tỷ lệ không chiến thành công cao hơn Zouma (80,8%). Với sức bật phi thường, chàng trai 26 tuổi này đang biến khoảng không trước khung thành của Chelsea thành một vùng cấm bay. So với mùa giải trước, Zouma hiện nay thực hiện ít đường chuyền hơn trong mỗi trận đấu nhưng tỷ lệ thành công tăng từ 89,4% lên 91,3%.

Tuy là trung vệ, nhưng Zouma cũng đang cho thấy khả năng săn bàn rất tốt, phẩm chất mà hai hậu vệ John Terry và Gary Cahill từng thể hiện thời còn khoác áo Chelsea. Pha đánh đầu tung lưới Leeds vừa qua đánh dấu bàn thắng thứ 4 của Zouma tại EPL mùa 2020-2021 và đều đến từ những pha không chiến. Như vậy anh đã cân bằng thành tích ghi bàn với các chân sút như Sadio Mane của Manchester City, Riyad Marhez (Leicester City), đồng đội Timo Werner tại Chelsea và thậm chí nhiều hơn các trung phong Marcus Rashford, Edinson Cavani (Man United) 1 bàn. Tính cả 5 giải hàng đầu châu Âu, chỉ mỗi hậu vệ Angelino của RB Leipzig có 4 bàn thắng nhưng là trên mọi đấu trường.

Zouma đã có sự cải thiện và phát triển vượt bậc về mặt cá nhân. Phát biểu sau trận đấu, HLV Frank Lampard của Chelsea đã ca ngợi cậu học trò mà ông kéo về từ Everton mùa giải rồi, đồng thời ghi nhận nỗ lực vươn lên của anh khi từng gặp chấn thương nặng và vài lần phải ra đi theo diện cho mượn, nhưng vẫn trưởng thành không ngừng trong sự nghiệp. Theo HLV Lampard, sự có mặt của tân binh dày dạn kinh nghiệm như Thiago Silva đã giúp nâng tầm hàng thủ lên một tiêu chuẩn chất lượng cao hơn. Zouma cùng với Silva tạo nên bộ đôi hoàn hảo trong phòng ngự, góp công lớn trong thành tích thủng lưới ít thứ hai EPL của “The Blues” (11 bàn), chỉ sau đội đầu bảng Tottenham (9). Ðặc biệt trong 6 vòng gần nhất, đội bóng phía Tây Thủ đô Luân Ðôn chỉ phải nhận 2 bàn thua, trái ngược với 5 trận đầu tiên lọt lưới tới 9 lần. Chelsea hiện đứng thứ ba trên bảng xếp hạng với 22 điểm, kém Tottenham và Liverpool 2 điểm.

Bị dẫn trước từ phút thứ 4, nhưng Chelsea vẫn ngược dòng thành công. Tính ra tỷ lệ thắng ngược của họ tại EPL mùa này đạt 50%, so với chỉ 16% cả mùa trước.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết