17/01/2023 - 09:07

Người hùng Stegen đưa Barcelona vào chung kết 

BÌNH DƯƠNG

Thủ môn Marc-Andre ter Stegen đã xuất sắc cản phá các quả đá phạt đền của Juanmi và William Carvalho bên phía Real Betis để giúp Barcelona giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu ở trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha vào rạng sáng 13-1.

Thủ môn Stegen bay người cản phá tình huống đá phạt đền của Carvalho bên phía Real Betis. Ảnh: Reuters

Sau khi hòa 2-2 trong giờ thi đấu chính và hiệp phụ, Barcelona và Real Betis phải bước vào loạt đấu súng cân não. Trên chấm luân lưu, Stegen đã cản phá 2 quả phạt đền của các cầu thủ Real Betis, trong khi các đồng đội Robert Lewandowski, Franck Kessie, Ansu Fati và Pedri đều sút thành công để thắng với tỷ số 4-2 và giành quyền vào chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha.

Ở khía cạnh cá nhân, Stegen một lần nữa giành chiến thắng trước Claudio Bravo khi người gác đền 39 tuổi của Real Betis không cản phá được bất cứ cú sút nào. Cuộc so găng này gợi nhớ đến những gì đã xảy ra ở hậu trường phòng thay đồ Barcelona hồi hè 2016 khi cả hai còn là đồng đội của nhau.

Lúc đó, Bravo là thủ môn bắt chính cho Barcelona dưới thời HLV Luis Enrique, còn Stegen chỉ là số hai. Thủ thành người Ðức tất nhiên không vui với tình cảnh đó nhưng rồi nhận thấy cơ hội khi Manchester City quan tâm tới Bravo. Sau khi loại Joe Hart ra khỏi kế hoạch, HLV Pep Guardiola tìm kiếm thủ môn mới để bắt đầu dự án của ông tại Man City. Sau khi cân nhắc, Barcelona quyết định giữ lại Stegen và bán Bravo.

Trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha vừa rồi một lần nữa cho thấy tại sao Barcelona đưa ra quyết định như thế. Stegen chính là sự khác biệt với khả năng phân phối bóng tuyệt vời (tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 92%) và thực hiện nhiều pha cứu thua quan trọng. Trong 90 phút, thủ thành 30 tuổi đã cản phá 5 cú dứt điểm với 3 trong số đó đạt mức độ xuất sắc. "Nếu đứng trong khung thành không phải Stegen, tôi tin rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng", tiền đạo Loren Moron của Real Betis bộc bạch sau trận đấu. Tuy nhiên, Stegen khiêm tốn cho rằng: "Xem và phân tích các loạt sút luân lưu trước đó không phải lúc nào cũng giúp ích cho bạn, mà còn cần một chút may mắn. Chúng tôi đã có được may mắn ở trận này".

Ảnh hưởng của Stegen không chỉ ở trận bán kết Siêu cúp. Anh là cầu thủ Barcelona đạt nhiều tiến bộ nhất so với mùa 2021-2022. Mùa rồi, Stegen chỉ giữ sạch lưới 11 trong số 35 trận ra sân ở giải La Liga, nhưng thành tích ở mùa hiện tại là 12/16 trận.

Trước đó, Stegen để thủng lưới tới 34 bàn trong 35 trận ở La Liga mùa 2020-2021. Với 6 bàn thua mùa này, anh chỉ thủng lưới trung bình 0,38 bàn mỗi trận. Barcelona đang sở hữu hàng thủ tốt nhất giải với chỉ 6 bàn thua, bỏ xa 12 bàn của đội có hàng thủ tốt thứ hai là Villareal.

Mặc dù có màn trình diễn đẳng cấp trước Real Betis, Stegen không giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận, mà nó thuộc về đồng đội trẻ Pedri. Thần đồng 20 tuổi thừa nhận Stegen xứng đáng đoạt danh hiệu này hơn anh bởi nhờ những pha cứu thua của đồng đội nên Barcelona mới có thể góp mặt ở trận chung kết gặp đại kình địch Real Madrid.

Chia sẻ bài viết