Thời gian gần đây, tình trạng người đi bộ vi phạm Luật giao thông đường bộ xảy ra khá phổ biến. Có trường hợp vì chủ quan đã gây nên hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến chết người.
 |
Người đi bộ khi qua đường cần phải đi đúng làn đường qui định. |
Cuối tháng 10-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều đã chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Tuyến (SN 1982, ngụ quận Cái Răng) về tội cản trở giao thông đường bộ. Khuya 12-7-2013, anh Nguyễn Quốc Việt (ngụ huyện Phong Điền) điều khiển mô tô trên đường 3 Tháng 2, phường An Bình. Lúc này, Tuyến đi bộ qua đường, từ bên trái sang bên phải, theo hướng xe chạy của anh Việt. Do anh Việt điều khiển xe tốc độ nhanh và có uống rượu bia nên không tránh kịp, đụng vào người Tuyến, cả hai cùng ngã xuống đường. Một ngày sau, anh Việt chết do chấn thương sọ não. Theo cơ quan điều tra, lỗi chính là do Tuyến đi bộ qua đường không đúng nơi quy định; đi bộ vượt qua dải phân cách, không quan sát các xe đi tới; cản trở, gây tai nạn giao thông làm chết người, được qui định tại khoản 3, 4 Điều 3 của Luật giao thông đường bộ. Lỗi phụ của anh Việt là điều khiển xe khi bản thân có nồng độ cồn vượt mức qui định; đến khu vực có trường học không giảm tốc độ, được qui định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 5 Điều 5 Thông tư số 13 của Bộ Giao thông vận tải. Hành vi đi bộ qua đường không chấp hành Luật giao thông đường bộ của Kim Tuyến đã đủ yếu tố cấu thành tội "cản trở giao thông đường bộ", tội phạt và hình phạt được quy định tại điều 203 Bộ luật hình sự.
Luật Giao thông đường bộ đã qui định rõ người đi bộ khi tham gia giao thông phải thực hiện theo các quy định sau: phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Theo Nghị định số 71/2012 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 34/2010 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định xử phạt đối với người đi bộ vi phạm qui tắc giao thông, không đi đúng phần đường quy định thì sẽ bị phạt (khu vực nội thành) từ 40.000 - 60.000 đồng.
Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể thành phố đã phối hợp tuyên truyền Luật giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông, nhất là những người đi bộ hay vi phạm các lỗi đi không đúng phần đường qui định, hậu quả là gây va quẹt do xe không tránh kịp. Để hạn chế tình trạng này, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và nếu cần thiết, hãy xử lý thật nghiêm những hành vi này để răn đe, phòng ngừa chung. Người dân khi tham gia lưu thông, dù điều khiển xe hay đi bộ cũng phải chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, để bảo vệ mình và người khác.
Bài, ảnh: KIỀU CHINH