15/01/2024 - 10:27

Ngược dòng ấn tượng ở tuổi 32 

Raul Jimenez đã chứng minh được một điều trong vài năm qua, đó là anh luôn có khả năng lội ngược dòng. Ở tuổi 32, tiền đạo người Mexico đang đạt phong độ cao như xưa.

Jimenez (trái) trở lại mạnh mẽ tại Fulham. Ảnh: Getty Images

Trong 7 lần ra sân gần nhất cho CLB Fulham, Jimenez đã ghi 5 bàn. Trong trận thắng Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh, anh gây khó cho hàng thủ đối phương nhiều hơn bất kỳ tiền đạo nào khác ở mùa này.

Jimenez khởi nghiệp tại CLB America của Mexico, sau đó khoác áo Atletico Madrid, Benfica rồi đến Anh từ năm 2018. Thời gian chơi bóng của Jimenez ở Anh có thể chia thành ba giai đoạn: phong độ trước khi chấn thương nứt hộp sọ vào cuối năm 2020, sau chấn thương trong màu áo Wolves và hiện nay tại Fulham. Có sự tương phản rõ rệt giữa các giai
đoạn đó.

Trước chấn thương, Jimenez là một trong những tiền đạo ấn tượng nhất giải, với thành tích ghi 0,49 bàn/trận (vượt số bàn thắng kỳ vọng ​​là 0,46). Jimenez tung trung bình hơn 3 cú sút mỗi trận và ghi 48 bàn trong 110 lần ra sân.

Sau chấn thương, những thành tích đó giảm mạnh. Từ khi trở lại sân cho đến lúc rời Wolves để gia nhập Fulham, anh chỉ có 9 bàn sau 57 trận, đạt 0,21 bàn/trận (bàn thắng kỳ vọng ​​là 0,3). Số cú sút mỗi trận rơi từ 3,27 xuống còn 2,16. Nói cách khác, Jimenez đã thay đổi hoàn toàn từ một chân sút nguy hiểm thành một cầu thủ tầm thường.

Do vậy, nhiều cổ động viên Fulham không yên tâm về viễn cảnh Jimenez sẽ thay Aleksandar Mitrovic, người đã chuyển đến Saudi Arabia vào mùa hè năm ngoái, làm chủ công trong đội hình. Lo ngại càng có cơ sở khi Jimenez tịt ngòi trong 12 trận đầu tiên sau khi đầu quân cho Fulham với giá 5 triệu Bảng.

Tuy nhiên, bàn thắng trong trận thua 1-3 trước Aston Villa vào tháng 11-2023 đã trở thành bước ngoặt. Kể từ đó, Jimenez đạt đến phong độ mà nhiều người nghĩ rằng vượt khả năng của anh, ghi thêm 4 bàn lần lượt vào lưới Nottingham Forest, West Ham United và Arsenal.

Fulham thậm chí phụ thuộc nhiều vào khả năng săn bàn của Jimenez trên hàng công. Ðội chủ sân Craven Cottage đã thua cả 2 trận gặp Burnley và Bournemouth khi Jimenez vắng mặt do phải nhận chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp trước đó.

Nói về chấn thương đầu, Jimenez mô tả đó là "thách thức lớn và khó khăn nhất" mà lẽ ra đã kết thúc cuộc đời của anh. Jimenez mất 9 tháng để bình phục chấn thương và tiết lộ rằng anh thường xuyên liên lạc với cựu thủ môn Petr Cech của Chelsea để tham khảo về cách điều trị. Vào năm 2006, thủ thành này cũng dính chấn thương tương tự. Cech trải qua thời gian dài điều trị chấn thương đầu và trở lại sân cỏ đầy mạnh mẽ nên đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho Jimenez. Thậm chí, Cech cũng tổ chức nhiều buổi thảo luận với các bác sĩ của Wolves để tư vấn về cách sử dụng mũ bảo vệ đầu.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết