09/11/2013 - 09:53

Người dân chưa thực hiện tốt việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy

Nhiều người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa quan tâm đến việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Ảnh: X.Đào

Cuối tháng 7-2013, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện Đề án "Tăng cường công tác đăng ký và công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ)" của Bộ GTVT ở TP Cần Thơ. Mục tiêu của Đề án là tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) nói chung, từng bước làm chuyển biến tích cực nhận thức chủ phương tiện trong đăng ký PTTNĐ; đối tượng tham gia hoạt động trên ĐTNĐ, góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.

Để hoàn thiện đề án theo lộ trình quy định của Bộ GTVT, Sở GTVT TP Cần Thơ thành lập Tổ Công tác lưu động đăng ký PTTNĐ và thực hiện công tác đăng ký PTTNĐ theo chương trình của Cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao; theo đó, toàn bộ dữ liệu thực hiện được truyền về hệ cơ sở dữ liệu quản lý đăng ký PTTNĐ thống nhất trên toàn quốc. Đồng thời, phối hợp với UBND các quận, huyện tiến hành rà soát và thống kê số lượng PTTNĐ trên địa bàn hiện chưa đăng ký đăng kiểm (ĐKĐK) theo quy định. Tổ Công tác lưu động đến từng địa phương để vận động người dân tham gia các khóa đào tạo thuyền viên, người lái PTTNĐ và thực hiện đăng ký PTTNĐ đúng quy định. Theo thống kê, toàn thành phố có 1.613 PTTNĐ chưa ĐKĐK tại các quận: Thốt Nốt (595 phương tiện), Ô Môn (268 phương tiện) và huyện Cờ Đỏ (750 phương tiện). Trên cơ sở đó (từ 23 đến 25-10-2013), Tổ Công tác lưu động đã triển khai công tác ĐKĐK PTTNĐ tại quận Thốt Nốt, nhưng rất ít người dân tham gia ĐKĐK, chỉ có 5/595 phương tiện ĐKĐK, đạt 0,84%.

Theo ông Dương Tiến Dũng, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ, quá trình thực hiện đề án, địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do kinh phí và lệ phí để thực hiện ĐKĐK một phương tiện hiện khá cao (từ 1,2 triệu đồng trở lên tùy theo công suất động cơ), nên nhiều người dân không muốn ĐKĐK, vì không đủ tiền. Về thời gian, do phần đông chủ phương tiện và người lái PTTNĐ sống trên sông nước, ở vùng sâu, vùng xa nên không có điều kiện để thực hiện việc ĐKĐK và học chứng chỉ thuyền viên, người lái PTTNĐ. Về công tác xử lý vi phạm, do chế tài xử lý vi phạm đối với các phương tiện, thuyền viên, người lái PTTNĐ chưa đủ sức răn đe nên các chủ phương tiện chưa nghiêm túc trong việc ĐKĐK và học chứng chỉ chuyên môn, người lái PTTNĐ.

Để công tác thực hiện đề án đạt hiệu quả trong thời gian tới, Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những phương tiện không ĐKĐK, không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp. Đề nghị Ban Giám đốc Sở GTVT kiến nghị những khó khăn, vướng mắc với cấp trên và có hướng chỉ đạo để người dân thực hiện tốt công tác ĐKĐK và đào tạo thuyền viên, người lái PTTNĐ theo quy định.

Xuân Đào

 

Chia sẻ bài viết