05/02/2020 - 20:51

Ngoại hạng Anh bước vào kỳ nghỉ Đông 

Các CLB tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) sẽ được nghỉ Đông lần đầu tiên trong lịch sử trong tháng 2 này, song Cúp FA lại gây gián đoạn đôi chút.

Sau một thời gian dài cân nhắc, cuối cùng Ban tổ chức EPL cũng nối gót các giải vô địch quốc gia châu Âu khác, cho phép cầu thủ nghỉ Đông để nạp lại năng lượng cho phần còn lại của mùa giải, đặc biệt là những đội phải căng sức thi đấu ở những vòng sau của Champions League và Europa League.

Một trận đấu diễn ra trong mưa tuyết tại giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: NBC Sports

Ở kỳ nghỉ này, mỗi CLB EPL được “xả hơi” tối thiểu 13 ngày giữa hai trận đấu của họ, nhưng không có nghĩa người hâm mộ sẽ phải nghỉ xem bóng đá trong gần 2 tuần. Để thỏa mãn “cơn khát” bóng đá của các CĐV vào mỗi cuối tuần, kỳ nghỉ Đông sẽ được chia thành 2 giai đoạn, thay vì tất cả 20 đội cùng nghỉ một lúc. Theo đó, 12 đội bắt đầu nghỉ Đông sau vòng đấu diễn ra ngày 1 và 2-2 vừa qua và sẽ quay lại sân cỏ vào ngày 15 và 16-2. Trong số này có Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester United và Tottenham. Riêng 8 đội còn lại sẽ nghỉ từ sau ngày 8 và 9-2. Toàn bộ 20 đội sẽ thi đấu trở lại vào 22 và 23-2. Điều này cho thấy kỳ nghỉ Đông EPL không giống nhiều giải đấu hàng đầu châu Âu vốn đóng cửa hoàn toàn. Thêm một khác biệt nữa là trong khi EPL nghỉ Đông trong tháng 2, thì đa số những giải khác nghỉ vào dịp Giáng sinh và năm mới. Thời gian nghỉ Đông ở các giải Bundesliga (Đức), Ligue 1 (Pháp), La Liga (Tây Ban Nha) và Serie A (Ý) lần lượt là gần 30, 24, 18 và 16 ngày.

Tuy nhiên, không phải tất cả các đội EPL đều hưởng trọn vẹn 13 ngày nghỉ như kế hoạch. Lý do vì lịch đá lại ở vòng 4 Cúp FA rơi vào giai đoạn nghỉ Đông, tức Liverpool, Newcastle, Southampton và Tottenham sẽ bị ảnh hưởng với những mức độ khác nhau. Trận tái đấu Liverpool - Shrewsbury và Newcastle - Oxford diễn ra vào ngày 4-2, một ngày trước khi Tottenham gặp lại Southampton. Do phải tái đấu nên Liverpool là đội được nghỉ Đông ít nhất: 11 ngày. Kể từ vòng 5 Cúp FA trở về sau, hai đội hòa nhau không phải đá lại mà phân định thắng thua bằng hiệp phụ hoặc loạt đá luân lưu.

Trong thời gian nghỉ Đông, 20 CLB tại EPL được phép đi nước ngoài cắm trại. Nhưng những chuyến đi tới Mỹ hoặc Viễn Đông để kiếm tiền sẽ không được chấp nhận. Dù vậy, phần lớn các đội bóng cho phép cầu thủ tận hưởng kỳ nghỉ cá nhân sau khi đã trải qua buổi tập thường ngày tại CLB. Đó là cách mà Liverpool và Man City thực hiện, trong khi HLV Frank Lampard của Chelsea cho phép các học trò vui chơi thoải mái ở đầu kỳ nghỉ, trước khi có giai đoạn “tiền mùa giải mini” ở trung tâm huấn luyện Cobham. Man United đã lên kế hoạch cho đội bóng cắm trại ở Trung Đông, nơi có khí hậu ấm áp. Thế nhưng, căng thẳng tại khu vực này khiến “Quỷ đỏ” suy nghĩ lại, trong khi Sheffield United sẽ di chuyển tới Dubai, UAE.

Nghỉ Đông có giúp ích gì cho đội tuyển Anh không là câu hỏi được quan tâm nhất. Nhiều cựu HLV tuyển Anh đã tranh luận về điều này. Khi còn dẫn dắt “Tam sư”, Sven-Goran Eriksson và Fabio Capello đều tán thành kỳ nghỉ giữa mùa giải. Nghỉ Đông được kỳ vọng sẽ giúp các cầu thủ Anh có sức khỏe tốt hơn, tránh thể lực bị bào mòn trước thềm các giải đấu lớn, chẳng hạn như EURO 2020 diễn ra vào mùa Hè này.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, iNews)

Chia sẻ bài viết