10/09/2013 - 21:06

NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỘNG ĐỒNG TRONG ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ SƠ CẤP CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TP CẦN THƠ

Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT), cơ quan chủ trì đề tài, vừa tiến hành nghiệm thu cơ sở đề tài khoa học cấp thành phố "Nghiên cứu vai trò của cộng đồng trong đảm bảo trật tự ATGT đường bộ và sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP Cần Thơ, do Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) TP Cần Thơ, làm chủ nhiệm. Đề tài được triển khai thực hiện từ tháng 6-2007 đến tháng 6-2012, tại địa bàn TP Cần Thơ.

Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP Cần Thơ, báo cáo đề tài khoa học nghiên cứu vai trò cộng đồng trong đảm bảo trật tự ATGT đường bộ và sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ.  

Đề tài tập trung làm rõ những đặc điểm, tình hình trên địa bàn TP Cần Thơ có liên quan đến hoạt động của cộng đồng trong đảm bảo trật tự ATGT và sơ cấp cứu người bị TNGT; đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng vai trò của cộng đồng trong đảm bảo trật tự ATGT và sơ cấp cứu người bị TNGT; đồng thời phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân trong công tác thực hiện ATGT. Từ đó, đề tài đưa ra những dự báo giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và sơ cấp cứu người bị TNGT. Cụ thể: Về hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách cần ban hành Nghị quyết mới về đảm bảo trật tự ATGT, bổ sung, sửa đổi các văn bản liên quan đến lĩnh vực ATGT cho phù hợp; sửa đổi quy định sử dụng kinh phí ATGT ở địa phương đầu tư cho xây dựng hạ tầng giao thông. Ban hành quy định xử phạt vi phạm trật tự ATGT thông qua các thiết bị kỹ thuật. HĐND, UBND TP Cần Thơ nên có chính sách ưu tiên nguồn vốn cho giải tỏa hành lang ATGT; xã hội hóa công tác sơ cấp cứu người bị TNGT; đầu tư kinh phí, ban hành chính sách duy trì các mô hình sơ cứu, vận chuyển người bị TNGT; quy hoạch các bãi đậu, đỗ xe, thiết kế cầu vượt cho người đi bộ tại các đoạn đường, giao lộ có đông phương tiện lưu thông. Về tổ chức bộ máy quản lý trật tự ATGT, kiến nghị thành lập Trung tâm nghiên cứu ATGT. Thành lập các bộ môn ATGT tại các trường đào tạo ngành GTVT. Quy định chế tài xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra TNGT tăng cao và cán bộ công chức vi phạm ATGT. Quy định kiểm điểm tại tổ dân phố, làng, xã đối với hộ gia đình có người vi phạm Luật Giao thông từ 2 lần trở lên và thông tin trên báo, đài; tăng cường quản lý quy hoạch đô thị, chống lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT...

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện (tháng 4-2011 đến tháng 4-2013), đề tài đã nhiều lần được các thành viên Ban Chủ nhiệm đề tài, đại diện lãnh đạo các ban, ngành trong TP Cần Thơ đóng góp hoàn chỉnh. Tại buổi nghiệm thu cơ sở đề tài, các ủy viên phản biện và thành viên Ban Chủ nhiệm đề tài bổ sung lý luận về công tác đảm bảo trật tự ATGT và các giải pháp có tính khả thi cao; đồng thời kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ sớm xét công nhận đề tài này đạt cấp thành phố, nhằm phục vụ công tác đảm bảo trật tự ATGT và sơ cấp cứu người bị TNGT, góp phần hạn chế TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố đến mức thấp nhất.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết