01/11/2017 - 15:56

Nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu đèn giao thông 

Công an quận Ninh Kiều vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350.000 đồng đối với ông H.N. (SN 1994, ngụ tỉnh Gia Lai), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 trong thời gian 2 tháng. Ông N. bị công an xử phạt vì không chấp hành tín hiệu đèn giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường Nguyễn Đình Chiểu.

Thiếu tá Huỳnh Út Thiêm, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, nhận định: “Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ là một trong những lỗi người dân hay vi phạm, nhất là đối với người điều khiển mô tô, trong khi hành động này thường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Khi đèn đỏ, đáng lẽ dừng xe thì người điều khiển phương tiện cố chạy nhanh sang đường, đang trong lúc phóng xe tốc độ cao nếu không quan sát kỹ các xe khác đang tới, sẽ gây hậu quả đáng tiếc khi va quẹt nhau”.

Người điều khiển phương tiện cần chấp hành tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn. 
(Trong ảnh: Người điều khiển phương tiện đang dừng đèn đỏ trên đường 30 Tháng 4 vào sáng 31-10-2017).

Thực tế khi có cảnh sát giao thông đứng chốt, người điều khiển các phương tiện chấp hành đúng quy định; khi không có lực lượng tuần tra, nhiều người điều khiển phương tiện chạy bạt mạng. Theo quan sát, vào giờ cao điểm như tan ca, đưa rước trẻ đi học, tình trạng vượt đèn đỏ thường xảy ra trên đường Nguyễn Văn Linh, 30 Tháng 4, 3 Tháng 2… Rất nhiều trường hợp khi đến vạch chờ, đèn chuyển hẳn sang màu đỏ nhưng vẫn chạy vượt lên, thậm chí lấn tuyến, bất chấp hậu quả.

Mỗi lần đợi tín hiệu đèn, nếu lâu chỉ hơn 1 phút thì cần chi phải giành đường, phóng nhanh vượt ẩu. Nhanh trong ít giây mà phải hối hận cả đời thì có nên chăng? Tín hiệu đèn giao thông là phương tiện góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, người điều khiển xe phải tuyệt đối chấp hành. Vượt đèn đỏ không chỉ gây nguy hiểm mà còn khiến giao thông ùn tắc, cản trở sự đi lại của người khác, thể hiện sự vô trách nhiệm, ứng xử kém văn minh nơi công cộng, cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe. Mặt khác, để hạn chế vi phạm này, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền theo từng chủ đề, phù hợp các nhóm đối tượng ở các khu dân cư, tổ dân phố…, kêu gọi bà con nâng cao ý thức chấp hành văn hóa giao thông.  Đừng đánh cược sinh mạng mình và người khác chỉ vì chút bất cẩn vượt đèn đỏ trên đường.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết