29/10/2020 - 08:02

Ngả mũ trước lò đào tạo của Ajax 

CLB Ajax Amsterdam hiện cung cấp số lượng cầu thủ thi đấu tại 5 giải hàng đầu châu Âu nhiều nhất (22), đưa Học viện De Toekomst của họ thành một trong những lò đào tạo cầu thủ trẻ uy tín nhất thế giới.

Hè năm nay, CLB Ajax (bên trái) đã bán đi 9 cầu thủ. Ảnh: Telegraph

Với tiêu chí phát triển từng cá nhân thay vì thành công của cả đội, Ajax trở thành hình mẫu để nhiều CLB khác noi theo nhưng không dễ gặt hái được thành công như đội bóng xứ sở hoa Tulip. Sau khi Ajax lần lượt bán Frenkie De Jong, Matthijs De Ligt và Donny Van De Beek với tổng phí chuyển nhượng khoảng 180 triệu bảng Anh trong 2 năm qua, mọi ánh mắt đang đổ dồn về lứa cầu thủ trẻ hơn, hứa hẹn cũng sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt của các tuyển trạch viên trên khắp châu lục.

Ryan Gravenberch

Tháng 6-2018, Gravenberch giành Abdelhak Nouri, danh hiệu dành cho cầu thủ xuất sắc nhất năm của Học viện De Toekomst. Ðó là vinh dự to lớn nhưng cũng đặt ra thách thức cho anh. Chỉ 3 tháng sau, Gravenberch được Ajax cho trình làng ở giải vô địch quốc gia Hà Lan (Eredivisie) khi mới 16 tuổi 130 ngày. Nhờ vậy, anh đã phá kỷ lục của tiền bối từng 4 lần vô địch Champions League là Clarence Seedorf để trở thành cầu thủ Ajax trẻ nhất góp mặt ở Eredivisie. Mùa giải này, tuy mới 18 tuổi nhưng Gravenberch thường xuyên đá chính ở tuyến giữa 3 người của Ajax, đóng vai trò cầu nối giữa hàng công và hàng thủ. Tiền vệ này có phong cách thi đấu khá giống với cầu thủ đàn anh Frenkie De Jong, người đã chuyển sang đầu quân cho Barcelona hồi hè 2019.

Lassina Traore

Mùa giải rồi, Traore chỉ một lần “nổ súng” thành công sau 9 trận đầu tiên cho đội một Ajax. Mùa này, chân sút 20 tuổi đã góp mặt ở cả 5 trận, trong đó gây ấn tượng mạnh trong chiến thắng tưng bừng 5-1 trước Heerenveen cuối tuần qua. Trả lời phỏng vấn gần đây, tuyển thủ Burkina Faso này tỏ ra rất tự tin khi tuyên bố anh đang nhăm nhe suất đá chính của tiền đạo 37 tuổi Klaas-Jan Huntelaar. Sau 8 lần khoác áo tuyển Burkina Faso, Traore có 3 bàn thắng.

Perr Schuurs

Trung vệ 20 tuổi này được Ajax kỳ vọng có thể thay thế Matthijs de Ligt đã chuyển sang Juventus. Ðiểm mạnh của Schuurs là lối đá bình tĩnh cùng khả năng đọc trận đấu và phối hợp ăn ý với các vệ tinh xung quanh để đội bóng thủ đô có thể phát triển bóng tuần tự từ tuyến dưới lên trên. Như một sự công nhận phong độ chói sáng của Schuurs, tháng rồi HLV Frank de Boer lần đầu tiên triệu tập anh lên tuyển Hà Lan.

Jurgen Ekkelenkamp

Trước khi được HLV Erik Ten Hag đôn lên đội một Ajax, Ekkelenkamp từng ghi 16 bàn trong 39 trận đá cho đội trẻ. Giờ đây, anh tham gia đáng kể vào những trận đấu ở Eredivisie. Tiền vệ công 20 tuổi được đánh giá cao ở tư duy sáng tạo và khả năng xử lý bóng kỹ thuật. Lối đá của Ekkelenkamp dễ khiến người xem liên tưởng tới Van De Beek - cựu cầu thủ Ajax hiện đầu quân cho Manchester United.

Jurrien Timbers

Timbers đã đá thay Schuurs ở trung tâm hàng phòng ngự Ajax trong những vòng đấu gần đây tại Eredivisie. Cầu thủ 19 tuổi này rất giỏi trong việc tắc bóng và hiếm khi mất bình tĩnh khi đối phương áp sát để gây sức ép.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết