26/05/2023 - 06:42

Newcastle tái xuất đấu trường Champions League 

BÌNH DƯƠNG

Hòa Leicester ở vòng 37, Newcastle đã chắc chắn kết thúc mùa giải trong tốp 4 Ngoại hạng Anh (EPL) để có vé dự Champions League mùa tới. Đây là lần đầu tiên sau 2 thập niên, Newcastle xuất hiện tại đấu trường cấp CLB danh giá nhất châu Âu.

Chỉ thua 5 trận mùa này, Newcastle xứng đáng nằm trong tốp 4 EPL. Ảnh: Talksport

Chỉ thua 5 trận mùa này, Newcastle xứng đáng nằm trong tốp 4 EPL. Ảnh: Talksport

Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia (PIF) mua lại Newcastle vào tháng 10-2021 và một tháng sau, Eddie Howe được bổ nhiệm làm HLV khi đội bóng đang đứng thứ 19 EPL. Nhà cầm quân người Anh giúp đội bóng trụ hạng rồi cán đích trong tốp 4 mùa này, bên cạnh việc vào chung kết Cup Liên đoàn Anh mặc dù thua Manchester United.

Newcastle dưới “triều đại” PIF đã chi rất nhiều tiền, song không hề phung phí trong 3 kỳ chuyển nhượng. Ngoại trừ chiêu mộ Alexander Isak với giá 70 triệu Euro hè năm ngoái, các khoản đầu tư của “Chích chòe” tương đối hợp lý. Thủ môn Nick Pope (11,5 triệu Euro), Matt Targett (17,5 triệu), Joe Willock (29,4 triệu), Dan Burn (15 triệu) hay Kieran Trippier (14 triệu) đều in dấu giày đậm nét vào chiến tích của Newcastle mùa này.

Ngoài ra, trung vệ Sven Botman cũng góp công lớn đưa Newcastle tới thành tích phòng ngự tốt thứ hai tại giải với 32 lần lọt lưới, chỉ kém 1 lần so với nhà vô địch Manchester City. Trên hàng công Newcastle có chân sút Isak. Bất kể phải vật lộn với chấn thương hồi đầu mùa, Isak vẫn thi đấu xuất sắc sau khi trở lại. Tiền đạo 23 tuổi đã ghi 10 bàn sau 21 trận ra sân cho Newcastle tại EPL. Quỹ lương hiện tại của Newcastle cũng chỉ đứng thứ 10 ở EPL mùa này, sau cả Aston Villa, West Ham.

Từ một lối chơi đơn điệu trước đây, Newcastle dưới thời HLV Howe đã thi đấu với hệ thống chiến thuật hoàn toàn khác. Newcastle chạy không ngừng nghỉ, pressing đối thủ bằng tốc độ và quân số. Ý tưởng của Newcastle là “bao vây” đối phương, tranh chấp có chủ đích và tấn công đa dạng theo nhiều hướng. Có thể nói đây là một Newcastle tích cực với lối đá hiện đại, mang dáng dấp của đội bóng lớn, thay vì chỉ phòng ngự và chờ phản công.

Ở cuộc đua vào tốp 4 EPL, Newcastle từng có những thời điểm chững lại. Trong 2 tháng đầu năm nay, đội chủ sân St. James’ Park  đã trải qua chuỗi 5 trận không thắng, bao gồm 2 thất bại. Nhưng ở thời điểm thực lực bị hoài nghi, Newcastle đã chứng tỏ bản lĩnh. Trong 13 trận gần nhất, đoàn quân của Howe chỉ thua 2 trận, hòa 2 và còn lại toàn thắng. Chính điều này đã giúp Newcastle tiếp tục trụ lại ở nhóm 4 đội dẫn đầu, trước khi chính thức cầm vé dự Champions League lần thứ ba trong lịch sử CLB.

Trước đây, Newcastle từng có hai lần góp mặt tại vòng bảng Champions League. Mùa 1997-1998, Newcastle với đội trưởng Alan Shearer vượt qua vòng bảng đầu tiên Champions League, nhưng dừng bước ở vòng bảng tiếp theo. Champions League thời đó còn thi đấu với thể thức hai vòng bảng. Đến mùa 2002-2003, Newcastle cán đích ở vị trí thứ ba EPL, nên đoạt vé dự Champions League.

Newcastle đã thi đấu hơn 125 trận ở châu Âu. Họ từng đoạt Inter-Cities Fairs Cup, (tiền thân của Cup UEFA và Europa League) mùa 1968-1969 và thường xuyên góp mặt ở các cup châu Âu vào đầu thập niên 1990 và 2000. Mùa 2012-2013, Newcastle vào tứ kết Europa League, nhưng thua Benfica.

Chia sẻ bài viết