10/06/2024 - 12:26

Newcastle không ủng hộ Man City 

CLB Manchester City gần đây đã kiện Ban tổ chức Ngoại hạng Anh (EPL) về quy định “Giao dịch với bên liên kết” (ATP). Tranh chấp pháp lý sẽ được giải quyết trong 2 tuần điều trần, bắt đầu từ ngày 10-6. Tuy nhiên, Newcastle United bề ngoài không muốn hợp lực cùng Man City trong cuộc chiến pháp lý này.

Trận đấu giữa hai “gã nhà giàu” Newcastle và Man City. Ảnh: Getty Images

Newcastle, đội bóng nhà giàu thuộc sở hữu Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia (PIF), dự kiến ​​​​sẽ có lập trường trung lập trong các cuộc thảo luận tài chính tại Đại hội cổ đông thường niên của EPL để tránh bị cuốn vào cuộc tranh chấp leo thang. Các nguồn thạo tin đã từ chối tiết lộ liệu Newcastle có phải là đội bóng bí mật ủng hộ Man City tại phiên điều trần pháp lý mang tính bước ngoặt vào tuần tới hay không.

Lập trường trung lập đánh dấu sự thay đổi so với mùa giải trước khi Newcastle liên tục bỏ phiếu phản đối việc thắt chặt quy định ATP. Về lý thuyết, Newcastle là đồng minh tự nhiên với Man City và việc chấm dứt các quy tắc ATP sẽ khơi thông một số hợp đồng tài trợ sinh lợi hơn với các công ty thuộc sở hữu của PIF. Đội bóng ở Đông Bắc nước Anh này đã đạt được những bước tiến lớn trong các thỏa thuận tài trợ dưới quyền sở hữu mới, bao gồm hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 25 triệu Bảng mỗi năm với công ty tổ chức sự kiện Sela có liên kết với PIF.

Theo tờ Telegraph, một CLB giấu tên đang bênh vực Man City trong cuộc chiến pháp lý với EPL, trong khi có ít nhất 10 CLB theo phe Ban tổ chức giải. Gần đây, Chelsea, đội có chủ sở hữu là các nhà đầu tư người Mỹ, đã đồng cảm với Man City về ATP và kêu gọi gia tăng tính minh bạch về quy định này.

ATP quy định mọi giao dịch giữa CLB và các công ty liên kết với chủ sở hữu CLB phải được đánh giá độc lập là “có giá thị trường hợp lý”. Quy định này được ban hành vào cuối năm 2021, khi PIF mua lại Newcastle. ATP được thiết lập nhằm ngăn chủ sở hữu tài trợ bất hợp lý cho CLB thông qua các công ty liên kết. “Bạn không thể bịa ra một con số, rồi nói rằng thỏa thuận trị giá 100 triệu, 200 triệu hay 300 triệu Bảng như một cách tài trợ cho CLB. Nó phải có giá thị trường hợp lý”, nhà báo Kaveh Solhekol của đài Sky Sports, nói.

Man City lập luận rằng ATP là bất hợp pháp và không phù hợp với luật cạnh tranh Vương quốc Anh. Trong tài liệu pháp lý dài 165 trang, đội vô địch EPL 4 lần liên tiếp này tự nhận là nạn nhân của việc bị phân biệt đối xử và đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến việc phải tuân thủ ATP.

Ở chiều ngược lại, EPL cũng đang điều tra 115 cáo buộc đối với Man City, bao gồm không cung cấp chi tiết thông tin tài chính, vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA và không hợp tác điều tra. Vụ này có thể bắt đầu vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, nhiều cáo buộc trên cũng liên quan đến hợp đồng tài trợ với công ty liên kết của chủ sở hữu. Do vậy, nếu thắng kiện vụ ATP, Man City sẽ tìm cách khai thác tiền lệ để làm suy yếu việc EPL điều tra 115 cáo buộc.

Thật ra, chủ sở hữu của Leicester City là tập đoàn King Power cũng đã tài trợ sân vận động, áo đấu và dụng cụ tập luyện cho CLB. Tuy nhiên, mối liên kết chặt chẽ của Man City và Newcastle với đầu tư nhà nước tạo cho họ lợi thế tài chính quá lớn. Đó là lý do các CLB đối thủ ở EPL hy vọng Man City thua kiện.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
NewcastleMan City