07/12/2023 - 07:50

Nét mới trong lối chơi của Leverkusen 

Sau giai đoạn đầu chú trọng vào việc bảo vệ khung thành và phụ thuộc vào các đợt phản công, lối chơi của CLB Bayer Leverkusen đã chuyển sang mức độ mới mùa này.

Frimpong và các đồng đội Leverkusen đang có mạch 18 trận bất bại mọi đấu trường mùa này. Ảnh: Getty Images

Tiền đạo tân binh Victor Boniface (ghi 11 bàn và 6 kiến tạo), Jonas Hofmann (7 bàn, 7 kiến tạo) và Florian Wirtz (6 bàn, 10 kiến tạo) đều góp công lớn giúp Leverkusen thi đấu thăng hoa từ đầu mùa. Ngay cả “ông lớn” Bayern Munich với 11 lần liên tiếp vô địch Bundesliga cũng phải bám đuổi Leverkusen.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, HLV Xabi Alonso đã khai thác sức mạnh của cặp hậu vệ cánh Alejandro Grimaldo và Jeremie Frimpong. Đơn cử như ở trận thắng Werder Bremen 3-0 mới đây, bộ đôi này tiếp tục trở thành “vũ khí” lợi hại nhất khi mỗi người ghi 1 bàn, nâng tổng thành tích của cả hai lên 15 bàn và 13 kiến tạo. Cả hai bàn thắng đó đều là những pha lập công tiêu biểu của Leverkusen, kết quả của các tình huống di chuyển gần hoặc xâm nhập vòng cấm địa của Grimaldo và Frimpong. Ông Alonso đã tinh chỉnh lối đá của Leverkusen khiến các đối thủ thường xuyên bị áp đảo về phía khung thành.

Hậu vệ phải Frimpong, cựu cầu thủ Manchester City, đã gắn bó với Leverkusen gần 3 năm và chưa bao giờ đạt phong độ ổn định như trong những tháng đầu mùa này. Từng có đồn đoán Frimpong chuyển về Anh thi đấu hồi hè, nhưng tháng 10 vừa rồi, cầu thủ 22 tuổi này đã quyết định gia hạn hợp đồng có thời hạn đến hết mùa 2027-2028. Cũng trong tháng đó, Frimpong lần đầu được gọi lên đội tuyển Hà Lan và ra sân trong trận gặp Pháp ở vòng loại EURO 2024. HLV tuyển Hà Lan, Ronald Koeman từng cấm Frimpong lên tuyển vì từ chối thi đấu cho tuyển U21, nhưng phong độ cao của anh tại Leverkusen đã khiến nhà cầm quân này buộc phải chào đón anh.

Tương tự, Grimaldo cuối cùng có suất lên tuyển Tây Ban Nha, ra mắt trong chiến thắng 3-1 trước CH Síp hồi tháng rồi. Hậu vệ trái 28 tuổi này đã thi đấu đủ 90 phút, đóng góp 1 kiến tạo.

Leverkusen bất ngờ trở thành đội bóng cực kỳ vững chắc kể từ khi HLV Alonso tiếp quản CLB cách đây hơn 1 năm. Cựu tiền vệ Liverpool đang triển khai hệ thống thi đấu 3-4-2-1 mà không đội bóng lớn nào tại Đức áp dụng.

Trận thắng Bremen vừa rồi giúp Leverkusen lập kỷ lục mới tại Bundesliga về điểm số sau 12 vòng (34 điểm), đồng thời tạo kỷ lục mới của CLB về chuỗi trận thắng liên tiếp dài nhất tại giải quốc nội (8 trận). Leverkusen còn có thành tích vô tiền khoáng hậu là ghi ít nhất 2 bàn trong mỗi trận Bundesliga mùa này.

Nếu duy trì phong độ tuyệt vời, Leverkusen hoàn toàn có cơ hội đoạt “cú ăn ba” danh hiệu vô địch gồm Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và Europa League. Sau 12 vòng đấu, Leverkusen đang dẫn đầu Bundesliga với thành tích thắng 11 trận, hòa 1. Kết quả ở đấu trường châu Âu thậm chí còn ấn tượng hơn khi Leverkusen toàn thắng 5 trận vòng bảng Europa League, đứng đầu bảng H.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết