24/05/2015 - 15:56

Nên quan sát kỹ trước khi mở cửa ô tô

Việc mở cửa ô tô để ra vào tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không thận trọng thì đây cũng là mối nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người lái xe và người tham gia giao thông trên đường. Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khoảng 19 giờ, tối 20-3 trên đường Nguyễn Thái Học, TP Vinh, Nghệ An, làm 1 phụ nữ tử vong đã gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân chỉ vì người ngồi trên ô tô không quan sát an toàn trước khi mở cửa xe dẫn đến va chạm với xe máy. Chiếc xe máy bị ngã xuống, người phụ nữ ngồi sau xe đã văng ra đường và bị ô tô tải trờ tới tông vào người khiến người phụ nữ này tử vong.

Mở cửa xe dù phía bên ngoài hay bên trong cần phải cẩn trọng.

Theo chị Linh, một người vừa học xong bằng lái B1, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: "Trong quá trình học lái xe, giáo viên đều nhắc nhở và hướng dẫn cách mở cửa xe để lên xuống. Đối với tài xế khi muốn mở cửa xe phải quan sát kiếng hậu thấy an toàn mới mở cửa. Tuy nhiên, chỉ được mở hé cửa, không mở hết hành trình (mở hết cửa) và nhanh chóng bước xuống đóng cửa lại. Còn đối với người ngồi sau thì tài xế phải nhắc nhở chỉ được mở cửa phía trong lề đường, không được mở cửa bên ngoài. Cửa bên ngoài phải do tài xế quan sát thấy an toàn và tự mở". Quá trình học là như vậy, nhưng một số tài xế khi mở cửa lên xuống ô tô do vội vàng đôi khi cũng quên quan sát an toàn gây nguy hiểm. Do đó, tại điểm đ, khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ cũng đã quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn".

Hành vi vi phạm mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn sẽ bị xử phạt từ 300.000- 400.000 đồng theo quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 5 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, từ trước tới nay lực lượng không có xử lý hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn vì hành vi này rất khó phát hiện. Chỉ những trường hợp vi phạm các hành vi trên mà gây tai nạn thì lực lượng mới tiến hành xử lý.

Để đảm bảo an toàn cho mình và cho người đi đường, những người tham gia giao thông hãy tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Vì dù chỉ là một hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ nhặt cũng có thể gây ra hậu quả khó lường như vụ tai nạn nêu trên.

Bài, ảnh: S.H

Chia sẻ bài viết