15/06/2019 - 09:47

Nations League thành công rực rỡ 

Rạng sáng 10-6, đội tuyển Bồ Đào Nha đã trở thành nhà vô địch đầu tiên của Nations League (NL) sau khi đánh bại Hà Lan 1-0 ở trận chung kết. Giải đấu mới của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA)  đã thành công ngoài mong đợi.

NL ra đời nhằm đem lại những trận đấu cạnh tranh hơn cho các thành viên UEFA và giảm bớt các trận giao hữu “vô thưởng vô phạt”. Cách đây vài năm khi tuyên bố giải đấu mới sẽ được bổ sung vào lịch thi đấu vốn rất bận rộn, UEFA đã hứng chịu không ít chỉ trích. Sau những trận đấu cấp câu lạc bộ, các cầu thủ lại phải căng sức thi đấu cho NL. Do vậy, nhiều câu lạc bộ phàn nàn rằng NL chỉ làm tăng nguy cơ chấn thương cho các cầu thủ. Huấn luyện viên của Liverpool là Jurgen Klopp thậm chí chê giải đấu “vô nghĩa”.

Đội tuyển Bồ Đào Nha nâng cao Cúp vô địch NL. Ảnh: Euronews

Nhưng trái với những lo ngại ban đầu, NL với sự góp mặt của 55 đội tuyển đã kết thúc một cách êm đẹp và nhận được phản hồi tích cực từ những người trong cuộc, bao gồm thuyền trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha Fernando Santos. Thời gian diễn ra NL hợp lý. Các cầu thủ cũng được nghỉ ngơi tương đối phù hợp và thi đấu với lịch khá khoa học. Là đội đầu tiên đăng quang NL, nên chiến tích này có nhiều ý nghĩa đối với Bồ Đào Nha, nếu không muốn nói là ngang bằng cúp vô địch EURO mà họ giành được trên đất Pháp cách đây 3 năm. Còn đối với Hà Lan, tham gia NL đã giúp đội bóng lấy lại sự tự tin đáng kể sau khi lỗi hẹn với World Cup 2018 và EURO 2016. Trên đường vào đến chung kết NL, đoàn quân của HLV Ronald Koeman đã loại hai nhà vô địch thế giới là Pháp và Đức (World Cup 2018 và 2014) ở vòng bảng trước khi đá văng Anh tại bán kết.

Đối với Anh, đội bóng này cũng có cơ hội kết thúc cơn khát danh hiệu lớn kéo dài hơn 5 thập niên (lần gần nhất là lên ngôi World Cup 1966), còn Thụy Sĩ thì chỉ cách ngôi vô địch đầu tiên trong lịch sử nước này có 2 trận thắng. Ở trận tranh giải ba, Thụy Sĩ đã thua Anh 5-6 ở loạt đá luân lưu sau khi hai đội hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu. Dù đứng hạng tư chung cuộc, song huấn luyện viên của tuyển Thụy Sĩ Vladimir Petkovic vẫn cảm thấy hài lòng và tin rằng trong tương lai NL có thể sẽ còn đáng xem hơn.

Thực tế là NL 2019 đã cống hiến một số trận cầu gay cấn, đặc biệt ở lượt trận cuối của vòng bảng tại hạng đấu A. Anh và Hà Lan đã phải nhờ đến những bàn thắng muộn đầy kịch tính mới có thể góp mặt ở vòng chung kết NL. Ngoài ra, việc lên xuống giữa 4 hạng đấu A, B, C và D cũng đã tăng thêm phần hấp dẫn cho giải. 16 đội đầu bảng của NL còn được tham gia loạt trận tranh vé vớt (play-off) để có cơ hội giành suất dự vòng chung kết EURO 2020, nếu không thể giành vé trực tiếp ở vòng loại. Cụ thể, 4 đội đầu bảng của mỗi hạng đấu sẽ bốc thăm đá bán kết và chung kết để tìm ra đại diện duy nhất của mỗi hạng dự EURO năm tới. Trong số 16 đội này có cả hai đội bóng tí hon là Kosovo và Georgia.

EURO 2020 sẽ không có đội bóng nào được đặc cách tham dự với tư cách chủ nhà do có tới 12 thành phố đăng cai giải. Vòng loại có 10 bảng đấu gồm 5 hoặc 6 đội mỗi bảng. Theo đó, 20 đội đứng nhất và nhì mỗi bảng sẽ vào thẳng EURO 2020. Do vẫn tổ chức với quy mô 24 đội, nên 4 đội còn lại dự giải sẽ được xác định qua loạt trận play-off giữa 16 đội đầu bảng của NL.

BÌNH DƯƠNG (Theo AP, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nations League