09/05/2023 - 16:21

Napoli trở thành tân vương Serie A 

BÌNH DƯƠNG

Napoli đã chính thức lên ngôi vô địch Serie A lần đầu tiên kể từ năm 1990 sau trận hòa Udinese ở vòng 33 vào rạng sáng 5-5.

Napoli trong ngày chính thức vô địch Serie A. Ảnh: Anadolu Agency

Trận hòa Udinese 1-1 giúp Napoli có 80 điểm, hơn đội nhì bảng Lazio 16 điểm trong khi giải chỉ còn 5 vòng. Ðoàn quân của HLV Luciano Spalletti nhờ đó vô địch sớm 5 vòng.

Napoli lẽ ra lên ngôi Serie A sớm hơn nữa nếu họ đánh bại CLB Salernitana ở vòng đấu trước. Với việc cầm hòa Napoli 1-1, Salernitana đã trì hoãn tiệc ăn mừng vô địch của đối thủ. Tuy nhiên, vòng đấu này Udinese đã không thể ngăn cản Napoli dù có bàn thắng từ rất sớm. Ở phút 13, Sandi Lovric mở tỷ số cho Udinese và phải đến phút 52, Napoli mới có được bàn gỡ hòa do công của tiền đạo Victor Osimhen và cũng là bàn thắng lịch sử.

Osimhen cùng với Khvicha Kvaratskhelia và HLV Spalletti đã trở thành những người hùng mới của Napoli. Lần đầu tiên trong lịch sử, ngôi vô địch Serie A của Napoli không mang dấu ấn của cố huyền thoại Diego Maradona, chân sút từng khoác áo Napoli giai đoạn 1984-1992. HLV Spalletti đã xây dựng Napoli thành một tập thể hùng mạnh cùng lối chơi hiện đại và phóng khoáng.

Lối chơi mạnh mẽ và giàu tốc độ của Napoli đã được giới chuyên môn phân tích trong suốt những tháng qua. "Napoli thi đấu với cường độ tối đa, chịu khó pressing tầm cao và có những tình huống phản công sắc bén. Họ rất khác với những đội bóng Ý thường thấy", Oliver Glasner, HLV của Frankfurt, từng nhận xét. Napoli luôn gây sức ép quyết liệt trên khắp mặt sân. Mục tiêu của họ là giành lại bóng càng nhanh càng tốt sau khi để mất bóng nhằm duy trì áp lực lên đối phương.

Napoli dưới thời Spalletti duy trì màn trình diễn ổn định trong xuyên suốt mùa giải. Họ đã dẫn đầu cuộc đua vô địch từ đầu mùa, trong đó có chuỗi 15 trận bất bại kéo dài tới tháng 1-2023. Ðến nay, Napoli đã thắng 25 trận, hòa 5 và thua 3. Ðội ghi được 69 bàn và chỉ để thủng lưới 23 lần, những thành tích tốt nhất giải sau 33 vòng. Có thể nói những bàn thắng của Osimhen đã giúp Napoli chạm tay vào danh hiệu vô địch. Tiền đạo người Nigeria hiện là tay săn bàn hàng đầu của Serie A mùa này với 22 bàn sau 27 lần ra sân. Osimhen thậm chí đã phá kỷ lục của Samuel Eto'o (21 bàn) để trở thành cầu thủ châu Phi lập công nhiều nhất trong một mùa giải Serie A.

Osimhen và Kvaratskhelia đang chứng minh họ là hai trong số những cặp đôi đáng xem nhất bóng đá châu Âu hiện tại. Kvaratskhelia trở thành phát hiện thú vị nhất của Napoli với 12 bàn và 10 kiến tạo ở giải quốc nội.

Ðây mới là lần thứ ba Napoli đoạt Scudetto, nhưng là lần đầu tiên sau 33 năm kể từ khi thế hệ của Maradona, Careca, Ciro Ferrera, Gianfranco Zola lên ngôi mùa 1989-1990. Ðây là thời gian giữa hai lần đăng quang dài nhất trong lịch sử Serie A, chỉ sau AS Roma với 41 năm khi vô địch năm 1942 và 1983. Danh hiệu vô địch Serie A đầu tiên của thành phố miền Nam nước Ý này cũng thuộc về thế hệ Maradona, ở mùa 1986-1987.

Chia sẻ bài viết