23/02/2023 - 13:15

Napoli trên đà phục hưng 

BÌNH DƯƠNG

Ðánh bại chủ nhà Sassuolo ở vòng 23, Napoli có trận thắng thứ bảy liên tiếp tại Serie A, qua đó xây chắc ngôi đầu bảng.

Tiền đạo Kvaratskhelia ghi bàn vào lưới Sassuolo. Ảnh: Reuters

Trên sân Mapei, Napoli sớm vượt lên sau pha độc diễn kết thúc bằng cú sút chéo góc thành bàn của tiền đạo cánh trái Khvicha Kvaratskhelia. Ðến phút 33, trung phong Victor Osimhen che chắn khéo léo trong vòng cấm Sassuolo rồi dứt điểm ấn định tỷ số 2-0. Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Luciano Spalletti chạm mốc 62 điểm, nới rộng khoảng cách với đội nhì bảng Inter Milan lên 18 điểm. Nếu vô địch Serie A mùa này, Napoli sẽ có danh hiệu Scudetto thứ ba trong lịch sử CLB.

Lần đầu Napoli đăng quang Serie A ở mùa 1986-1987. Khi đó, họ cũng trở thành đội bóng thứ ba của Ý đoạt cú đúp danh hiệu sau khi đánh bại Atalanta ở Cúp quốc gia. Ðến mùa 1989-1990, Napoli tiếp tục lên ngôi Serie A và đó cũng là lần gần nhất đội bóng miền Nam nước Ý giành Scudetto.

Từ đấy, các danh hiệu cao quý trở nên khan hiếm đối với Napoli, khiến nhiều cổ động viên tự hỏi phải chăng giai đoạn 1984-1991 mà đội bóng có huyền thoại Diego Maradona là phi thường khi Juventus, Inter Milan và AC Milan vẫn duy trì xu hướng chiến thắng của họ. Cuối những năm 1990 là thời kỳ u ám khi Napoli rớt hạng năm 1998, đến năm 2004 thì tuyên bố phá sản và bị giáng xuống giải hạng ba.

Nhưng người hùng đã xuất hiện khi nhà làm phim nổi tiếng người Ý, Aurelio De Laurentiis mua lại Napoli. Ban đầu, các cổ động viên e ngại bởi ông đến từ một lĩnh vực hoàn toàn khác biệt và không hiểu hết những phức tạp trong cộng đồng người hâm mộ bình dân. Cuối cùng, chủ mới đưa Napoli ra khỏi Serie C và tinh thần ủng hộ chưa bao giờ tắt. Giới hâm mộ không chỉ tiếp tục sát cánh Napoli ở những thời điểm khó khăn mà tình yêu dành cho đội nhà lớn mạnh hơn. Lượng khán giả đến sân ủng hộ Napoli khi đó nhiều hơn một số đội ở Serie A, giúp châm ngòi cuộc hồi sinh CLB này. Napoli trở lại Serie A vào năm 2007 và trong một thập niên qua, họ có 4 lần là Á quân giải đấu. Napoli chỉ mới nhận một thất bại ở mùa này, thua Inter Milan 0-1.

“Phần lớn thành công là nhờ Giám đốc thể thao Cristiano Giuntoli. Giuntoli và Chủ tịch CLB De Laurentiis quyết định bán đi nhiều cầu thủ huyền thoại. Ðây là bước đi đầy mạo hiểm nhưng đến nay đã thành công. Bộ đôi này cùng với HLV Spalletti làm quá tốt công việc tìm kiếm cầu thủ phù hợp với mức phí thấp. Những tân binh đó hiện có giá cao gấp 3 lần so với lúc mới mua về”, Fabrizio Romano, chuyên gia săn tin chuyển nhượng và là người được sinh ra tại thành phố Napoli, chia sẻ.

Cuộc phục hưng của Napoli là hình mẫu về quá trình tái thiết thông minh, tiết kiệm ngân sách và tuyển trạch khôn khéo. Những cầu thủ lớn tuổi hoặc có giá cao như Lorenzo Insigne, Dries Mertens, Fabian Ruiz, Kalidou Koulibaly đều được phép rời đi. Ở chiều ngược lại, Napoli mua về những chữ ký chất lượng, đặc biệt là Kvaratskhelia (giá 10 triệu Euro hồi hè 2022) và Osimhen (80 triệu Euro, hè 2020).

Kvaratskhelia vừa chạm mốc 10 bàn qua 19 trận tại Serie A mùa này và đang dẫn đầu danh sách “dọn cỗ” của giải với 11 kiến tạo. Trong khi đó, Osimhen đang hướng đến việc trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên đoạt Vua phá lưới Serie A, với 18 bàn hiện có. Osimhen cũng đã cán mốc 100 bàn trong sự nghiệp và là cầu thủ Napoli đầu tiên nổ súng liền 7 trận tại giải quốc nội.

Chia sẻ bài viết