06/08/2019 - 14:22

Nâng tầm bóng đá Việt! 

Sự kiện hai CLB của làng bóng Việt Nam đều vô đến vòng chung kết AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á là rất đáng tự hào, bởi lần đầu tiên qua mặt nhiều đối thủ sừng sỏ quen thuộc. Chung kết lượt đi cũng rất kịch tính khi Hà Nội vượt qua chủ nhà Becamex Bình Dương 1-0 và hứa hẹn cuộc tái đấu rất căng thẳng trong tuần này, vì không ai muốn làm người đến sau.

Hà Nội và Becamex Bình Dương lần đầu tiên đá chung kết AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á. Ảnh: ANH HUY

Cũng cần biết đội chiến thắng sau hai lượt trận chung kết sẽ nhận thưởng 100.000 USD (hơn 2,3 tỉ đồng) trong khi vô địch V.League chỉ có 3 tỉ đồng, cho thấy sự kích thích hấp dẫn những người trong cuộc. Dĩ nhiên nếu đi tiếp vào các trận chung kết liên khu vực và cuối cùng gặp đại diện Tây Á tranh chung kết toàn châu Á thì tiền thưởng càng cao hơn nữa.

Nhưng cao hơn cả các khoản tiền thưởng là danh dự và niềm tin của bóng đá Việt Nam thời điểm này dâng cao hơn bao giờ hết. Thành tích tốt nhất đã cách đây 10 năm rồi, khi Becamex Bình Dương lọt đến bán kết AFC Cup 2009, cùng ba lần ra sân ở AFC Champions League (2008, 2015, 2016). Đây là thành tích tốt nhất so với bất kỳ đội bóng nào tại V.League. Còn CLB Hà Nội chỉ mới có một lần vào tứ kết AFC Cup vào năm 2014.

Thành tích AFC Cup khiêm tốn ở cấp CLB đã khiến cho làng bóng Việt Nam không có thứ hạng cao trong khu vực Đông Nam Á, khi đứng thứ 5, sau Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore. Vì thế, việc hai đội bóng Hà Nội và Becamex Bình Dương lần đầu tiên giải quyết nội bộ nhằm lấy vé chơi chung kết liên khu vực là rất đáng hãnh diện.

Thực tế, sự khẳng định sức mạnh của các CLB bóng đá Việt Nam là bởi họ dũng cảm hơn nhờ nội lực, với lực lượng có chiều sâu và tiềm lực tài chính mạnh. Họ đã có tâm thế sẵn sàng đối đầu ở AFC Cup, thay vì không dám vô địch tại V.League để tìm suất chơi giải châu Á như những năm trước. Điều này xóa đi nỗi ám ảnh cũ của rất nhiều đội bóng quốc nội rất sợ đăng quang V.League hoặc cúp quốc gia vì biết không đủ sức "phân thân" cho nhiều đấu trường lớn từ trong nước ra quốc tế.

Becamex Bình Dương và Hà Nội cũng chính là hai CLB thành công nhất tại Việt Nam với 8 lần vô địch quốc gia chia đều nhau, trong số 12 danh hiệu V.League gần nhất.

Chúng tôi chợt nhớ đến góc nhìn của HLV Chung Hae-seong của đội đang dẫn đầu V.League - CLB TP Hồ Chí Minh, là việc nâng tầm bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế phải nhờ vào sự phát triển của CLB, chứ không phải từ đội tuyển quốc gia. Ông thầy người Hàn Quốc nhấn mạnh, nền tảng của một làng bóng là sức mạnh bền vững của CLB.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bóng đá Việt