24/08/2017 - 20:55

Nâng cao ý thức văn hóa giao thông 

Cuối tuần qua, tôi đang chạy xe gắn máy trên đường Trần Hưng Đạo (quận Ninh Kiều) hướng về đường 3 Tháng 2, trong thời điểm có khá nhiều phương tiện cùng tham gia giao thông.

Gần đến giao lộ Trần Hưng Đạo – Mậu Thân – 3 Tháng 2, bỗng một thanh niên điều khiển mô tô cùng chiều, đang nghe điện thoại di động và bất ngờ chuyển hướng giao thông, quẹo phải vào đường Mậu Thân nhưng không phát tín hiệu báo trước, khiến nhiều người đang điều khiển phương tiện bị bất ngờ, phải thắng gấp, mất thăng bằng. Nhiều người bức xúc lên tiếng phản ứng nhưng người thanh niên này đã phóng xe biệt dạng. 

Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông là thể hiện văn hóa giao thông của mỗi người dân. Ảnh: KIỀU CHINH

Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông là thể hiện văn hóa giao thông của mỗi người dân. Ảnh: KIỀU CHINH

Người thanh niên này không chỉ có hành vi vi phạm sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe, mà còn vi phạm chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước.

Theo quy định, phương tiện đang chạy trên đường muốn chuyển hướng phải giảm tốc độ và phát tín hiệu cho các phương tiện khác biết để tránh. Thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng đột ngột, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi vi phạm, chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước; phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm, người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Hằng ngày, khi tham gia lưu thông trên các tuyến đường, dễ bắt gặp nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: điều khiển xe quá tốc độ, lấn làn, lấn tuyến, ngược chiều, vượt sai quy định; nghe điện thoại di động, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia còn điều khiển xe. Trong đó, phổ biến lỗi chuyển hướng giao thông không phát tín hiệu hay phát tín hiệu chậm; vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, dẫn đến va chạm giao thông.

Toàn xã hội đang tập trung xây dựng văn hóa giao thông và xã hội giao thông thân thiện. Trong đó, văn hóa giao thông là sự tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; sự ứng xử giữa những người tham gia giao thông trên cơ sở hạ tầng giao thông và không gian có sẵn. 

Để thực hiện mục tiêu tạo lập môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện và hiệu quả, văn hóa giao thông cần đáp ứng 3 tiêu chí: Một là, về nhận thức và hành động, hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành đúng quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; hai là, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác; ba là, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật. 

MAI THY

Chia sẻ bài viết