23/04/2013 - 09:31

Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Ảnh: K.X.

Năm 2013, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Để thực hiện được mục tiêu này, thời gian qua các cấp, các ngành chức năng ở huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc giảm tỷ lệ người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của ngành chức năng, trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra có khoảng 40% các vụ liên quan đến rượu, bia và khoảng hơn 10% số người tử vong vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP, tăng mức độ xử phạt hành chính đối với những hành vi có liên quan đến rượu so với trước đây, có trường hợp phạt lên đến 15 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe trong thời gian ít nhất là 30 ngày và tạm giữ phương tiện vi phạm ít nhất trong 10 ngày.

Thời gian qua, TP Cần Thơ cũng đã ban hành quy định về việc cấm cán bộ, công nhân viên chức sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính. Tại Cờ Đỏ, công tác tuyên truyền “đã sử dụng rượu bia thì không tham gia giao thông” được tích cực triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân mà nòng cốt là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, đồng loạt thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử phạt đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định. Đây được xem là những giải pháp tích cực, đồng bộ được huyện Cờ Đỏ triển khai nhằm hạn chế những vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là giảm tỷ lệ người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Mặc dù, các ngành chức năng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, song số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia vẫn xảy ra, gây ra bao cảnh đau thương cho nhiều trường hợp. Không ít người, đặc biệt là những người trẻ thừa nhận đã từng lái xe trong tình trạng có hơi men. Do đó, mỗi người dân nên tự nâng cao ý thức pháp luật về giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác.

C.H

 

Chia sẻ bài viết