29/09/2018 - 18:01

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học sinh 

Mười ngày nay, bé M. (14 tuổi, học lớp 9, ở quận Ninh Kiều) phải nghỉ học để điều trị vết thương do va chạm giao thông. Nhà neo người, mẹ tập cho M. đi học bằng xe đạp điện từ năm lớp 8. Ở cạnh nhau, tôi thường nghe mẹ M. nhắc con đội mũ bảo hiểm (MBH), chạy xe cẩn thận, không lạng lách, chạy hàng ba, hàng tư ngoài đường…. Cả năm nay, M. đi học chính khóa và học thêm bằng phương tiện này an toàn, nên mẹ M. cũng an tâm. Buổi chiều giữa tháng 9, do trời chuyển mưa và nôn về nhà xem phim, M. vượt đèn đỏ, không may bị taxi đụng phải. Cú va chạm khiến M. bị trầy xước nhiều chỗ, riêng phần mặt và đầu bị nặng nhất do va xuống đường. Nguyên nhân một phần do hôm đó M. không đội MBH mà để trong rổ xe. Hơn tuần nhập viện, bạn bè thay phiên chép bài giúp; hôm nào kiểm tra, mẹ chở M. vào lớp làm bài, rồi xin về. Mọi người vào thăm, phân tích phải trái câu chuyện, M. càng thấm thía hậu quả việc chạy xe bất cẩn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, HS cần nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện, trong đó có đội MBH.

Trường hợp tai nạn của M. không phải cá biệt. Lưu thông các tuyến đường nội ô thành phố giờ tan học, rất dễ gặp hình ảnh nhiều học sinh (HS) chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, như: không đội MBH, chở quá số người quy định trên xe đạp điện, chạy ngược chiều, băng qua đường không đúng chỗ...

Đầu năm học, bên cạnh động viên HS nỗ lực học tốt, ban giám hiệu các trường và thầy cô chủ nhiệm luôn căn dặn các em chấp hành quy định pháp luật về giao thông, xem đây là một trong những tiêu chí xếp loại hạnh kiểm, đồng thời, cho gia đình viết cam kết cùng phối hợp giáo dục con em về vấn đề này. Cô Nguyễn Thị Hoàng Diễm, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cho biết: “Nếu mọi người chủ quan, sẽ khó lường được hậu quả đối với những sự cố bất ngờ. Để đảm bảo an toàn cho HS, giáo viên thường nhắc nhở phụ huynh nhớ đội MBH cho con khi đi cùng xe; vào sân trường đưa rước con lưu ý chạy xe chậm; không dừng xe trước cổng trường mua quà bánh, gây ách tắc giao thông”.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện bất cẩn gây ra hậu quả đáng tiếc, trong đó, không ít nạn nhân là trẻ em. Ban An toàn giao thông Quốc gia đã chọn chủ đề năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”, nỗ lực giảm 10%  thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em, so với năm 2017. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cơ quan chức năng cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung đối tượng HS, cung cấp kiến thức, kỹ năng, cách ứng phó các tình huống xảy ra trên đường. Khi các em có ý thức tự bảo vệ mình, không khó kiềm chế tai nạn giao thông trong giới trẻ. 

  Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết