06/06/2015 - 08:43

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong giới trẻ, học sinh, sinh viên

Chiều cuối tháng 5, khi tham gia giao thông trên tuyến đường Trần Văn Hoài (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), người đi đường bức xúc vì hành vi tham gia giao thông “không đẹp” của nhóm 4 bạn trẻ đi trên 3 chiếc xe đạp, dàn thành hàng ngang lưu thông theo hướng đường Trần Văn Hoài quẹo qua đường 30 Tháng 4. Suốt chặng đường dài, các bạn cứ “vô tư” vừa đạp xe vừa trò chuyện, không để ý hành vi này sẽ gây trở ngại cho các phương tiện khác muốn vượt lên phía trước đúng quy định. Theo điểm g, khoản 1, Điều 8, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ thì hành vi xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ ba xe trở lên sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50-60 ngàn đồng.

 Xe đạp “vô tư” dàn hàng ba trên đường 30 Tháng 4.

Bên cạnh việc dàn hàng 2, hàng 3, khi tham gia giao thông, các bạn trẻ, học sinh, sinh viên thường mắc phải các lỗi điển hình khác như: chạy sai làn đường, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, không đội nón bảo hiểm… Vì thế, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng khi để con tham gia giao thông. Chị Ngọc Linh, ở quận Cái Răng, cho biết: “Khi con vào lớp 10, gia đình không có điều kiện đưa rước nên để cháu đạp xe đi học. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất lo lắng nên thường nhắc nhở con tham gia giao thông phải tuân thủ quy định, chú ý quan sát, nhất là không được tụ tập bạn bè, đùa giỡn lúc đang chạy xe”.

Theo thầy Nguyễn Việt Thắng, Bí thư đoàn Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng), sự chủ quan, thiếu ý thức là nguyên nhân cơ bản dẫn đến những lỗi các học sinh, sinh viên thường mắc phải khi tham gia giao thông. Vì thế, nhà trường luôn nhắc nhở, tuyên truyền những quy định về trật tự, an toàn giao thông; đồng thời thường xuyên giáo dục các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Còn ở Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều), bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của các em học sinh, nhà trường còn phân công giáo viên về cùng tuyến phụ trách giám sát, kịp thời nhắc nhở khi các em có biểu hiện vi phạm trong lúc tham gia giao thông trên đường.

Việc nhìn nhận đúng nguyên nhân dẫn đến các lỗi thường thấy của học sinh khi tham gia giao thông, sẽ giúp nhà trường, phụ huynh có cách điều chỉnh hành vi cho phù hợp. Trong đó, chú trọng các biện pháp giáo dục trong trường học, gia đình, cộng đồng xã hội sẽ giúp các em nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tham gia giao thông đúng quy định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết