28/05/2018 - 07:51

Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông trong giới trẻ 

Theo đánh giá của Công an TP Cần Thơ, hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông ngày càng được nâng cao, nhất là thanh thiếu niên. Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên thực hiện các chuyên đề xử lý hành vi vi phạm thanh thiếu niên thường mắc phải như: chở quá số người quy định, đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện…, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. So với trước đây, học sinh các cấp, đặc biệt khối tiểu học, chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm (MBH).  Kết quả trên là nỗ lực của cơ quan chức năng, trong đó, có vai trò quan trọng của nhà trường, thầy cô, phụ huynh phối hợp tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở con em thực hiện tốt quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Cô Lê Thị Phương Uyên, bảo mẫu lớp 2A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thường xuyên nhắc nhở học sinh đội MBH khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn. Ảnh: KIỀU CHINH
Cô Lê Thị Phương Uyên, bảo mẫu lớp 2A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thường xuyên nhắc nhở học sinh đội MBH khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn. Ảnh: KIỀU CHINH

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, đơn vị ban hành trên 50 văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác đảm bảo ATGT, chú ý giám sát học sinh tự đến trường bằng phương tiện giao thông cá nhân, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý nếu sử dụng phương tiện không đúng quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, xây dựng các biểu mẫu cho phụ huynh ký cam kết phối hợp nhà trường trong việc giáo dục con em tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ”. Chị Trần Thị Tuyết Mai (phường An Cư, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Tôi tập con đội MBH lúc 5 tuổi. Tôi mua MBH hình vẽ đẹp, chất liệu tốt, nhẹ, kiểu dáng thoáng mát để con yêu thích. Giờ đã thành thói quen, con trai tôi học lớp 7, đi xe đạp cũng đội MBH. Các con còn nhắc mẹ không vượt đèn đỏ, cha không nhậu say rồi lái xe, rất nguy hiểm”. Cô Lê Thị Phương Uyên, bảo mẫu lớp 2A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, kể: “Hằng ngày, tôi thường nhắc các bé đi học nhớ đội MBH và giải thích về lợi ích khi đội mũ. Thầy cô cũng hướng dẫn học sinh không chạy nhảy, đùa giỡn  trong sân trường vào giờ phụ huynh đưa rước, nhiều phương tiện qua lại, để đảm bảo an toàn”.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chọn chủ đề năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” để giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ. Thực tế cho thấy, một trong những giải pháp hiệu quả cần tăng cường thực hiện là giáo dục pháp luật và hình thành thói quen tốt từ nhỏ cho trẻ. Từ nền tảng căn bản này, lớn lên, các em không chỉ có kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông, mà còn có thể là những tuyên truyền viên tích cực cho gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xã hội giao thông thân thiện, không tai nạn.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết