12/04/2020 - 08:14

Mục tiêu AFF Cup hay vòng loại World Cup? 

Mục tiêu quan trọng của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm nay là bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup và vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, các giải đấu đều phải tạm dừng, cầu thủ thiếu thời gian thi đấu, đội tuyển quốc gia có lẽ cần tập trung toàn lực cho giải của FIFA hơn là “phân tâm” cho cả giải đấu của khu vực Đông Nam Á. 

Niềm vui của các cầu thủ sẽ được nối dài ở đấu trường vòng loại World Cup? Ảnh: VFF

Bởi lẽ so với việc bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup, việc thầy trò ông Park giữ được ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á dự kiến kết thúc cuối năm nay, có thể làm người hâm mộ phấn khởi hơn. Đội tuyển cần bảo toàn lực lượng tốt nhất cho sân chơi hấp dẫn nhất hành tinh, vì đây là đấu trường ông Park cần chinh phục sau những chiến tích gần đây của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ cũng có thể xem đây là bước ngoặt lịch sử, cơ hội hiếm hoi trong sự nghiệp mỗi người để nỗ lực và không ai có thể chỉ trích VFF hay HLV Park Hang-seo nếu phải chọn vòng loại World Cup 2022 thay vì AFF Cup.

Thực tế, ngay cả trước SEA Games 30, ông Park đã không muốn dự sân chơi này và để trợ lý dẫn dắt, nhằm toàn tâm toàn ý cho đội tuyển U23 tham dự vòng chung kết U23 châu Á, vốn có đẳng cấp cao hơn diễn ra chỉ chưa đầy 1 tháng sau SEA Games. Tuy nhiên, khi hiểu được khát vọng của người hâm mộ Việt Nam, ông mới xắn tay vào nhận công việc ở đội tuyển U22+2. Ông Park đã cùng các học trò giành HCV lịch sử ở SEA Games, nhưng đã không thể vượt qua vòng bảng ở U23 châu Á, âu cũng là kết quả...

HLV Park Hang-seo đã thực hiện được ước mơ, sự kỳ vọng của bóng đá Việt, nhưng giờ là lúc nền bóng đá nên đi theo xu hướng hội nhập thế giới thay vì quẩn quanh ở khu vực. Có thể ngôi vị số một Đông Nam Á, vào tứ kết Asian Cup, bán kết Asiad… trong 2 năm qua, chưa thể khẳng định được đẳng cấp của nền bóng đá, nhưng đó là tiền đề để bóng đá Việt định hướng lên tầm cao mới.

Từng giữ vị thế số một Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan từ lâu đã chuyển hướng trọng tâm ở các giải châu Á và thế giới. Tuy không còn đứng đầu Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng Thái Lan là đội duy nhất của khu vực từng đoạt vé đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khi đang là đương kim vô địch AFF Cup 2016. Tuyển Việt Nam cũng có thể xem đó là động lực để làm mục tiêu nỗ lực vào thời điểm đang giữ ngôi số một Đông Nam Á hiện nay. HLV Park Hang-seo sẽ cần thêm thời gian để quyết định chiến lược cho các đội tuyển Việt Nam. Nhưng trong tình hình dịch COVID-19, có lý do để ông cân nhắc khả năng nên tập trung vào một mục tiêu, để có thể lần đầu tiên vào tới vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á, hay là bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup.

N. MINH

Chia sẻ bài viết