22/11/2018 - 09:16

Mùa mưa, cẩn thận khi tham gia giao thông 

Chiều cuối tuần vừa rồi, đi công việc, tôi chứng kiến vụ va chạm giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh. Do trời mưa khá lớn, nhiều người dừng xe để mặc áo mưa. Lúc này, một phụ nữ điều khiển mô tô tấp nhanh vào lề bên phải, vừa lúc một thanh niên chạy mô tô từ phía sau  tới, thắng không kịp, va chạm xe chị này, khiến cả hai ngã xuống đường. Cũng may, cả hai chỉ trầy xước, không thiệt hại nhiều.

Lưu thông mùa mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện cần chú ý
quan sát, chạy đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu.

Hành vi của chị phụ nữ thật nguy hiểm, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Muốn dừng lại mặc áo mưa, thay vì quan sát trước sau thật kỹ, giảm tốc độ và tấp xe vào lề, bật đèn tín hiệu để người đi sau biết để tránh, chị lại đột ngột rẽ vào. Trong thực tế, tình trạng này xảy ra khá phổ biến, thậm chí có trường hợp dừng xe giữa đường, dốc cầu hoặc trên cầu để mặc áo mưa, bất chấp ảnh hưởng phương tiện xung quanh, gây mất an toàn giao thông. Chị Nguyễn Mộng Linh (quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Mặc áo mưa còn phải cẩn thận với vạt áo phía trước vì gió mạnh có thể tốc ngược, che mặt, làm mình không quan sát phía trước được. Mấy mẹ con tôi chọn áo mưa liền thân cho gọn”.

Theo anh Huỳnh Công Diện, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, lưu thông trong mùa mưa đối mặt với nhiều khó khăn: hạn chế tầm nhìn, đường trơn, xe bị chết máy; sụp “ổ gà”, những chướng ngại vật trong các vũng nước… nguy cơ té ngã cao. Trong bối cảnh này, người tham gia lưu thông cần chạy xe đúng tốc độ, làn đường quy định. Không nên nôn nóng về nhà mà phóng nhanh vượt ẩu vì từng có những vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân lấn đường, gây hậu quả đáng tiếc.

Một vấn đề đáng lo ngại trong giao thông mùa mưa là nước ngập. Gặp những trường hợp này, cần chạy xe từ tốn, chừng mực để tránh té nước vào người khác (hai bên, phía sau) cũng như quan sát cẩn thận phương tiện đi trước, giữ khoảng cách an toàn để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ. Hành động này liên quan vấn đề văn hóa, cư xử khi tham gia giao thông. Cách đây không lâu, tôi từng chứng kiến người điều khiển ô tô rất đẹp, phóng nhanh trên đường Trần Văn Hoài đang ngập sâu, nước bắn tung tóe vào một chị đạp xe chở bánh tráng và trứng cút. Tình huống bất ngờ khiến chị này loạng choạng, té ngã, hàng hóa rơi xuống nước, hư hỏng toàn bộ…

Giao thông mùa mưa bão tiềm ẩn nhiều rủi ro, người điều khiển phương tiện hãy chủ động trang bị kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết, như: chọn áo mưa phù hợp, đảm bảo hệ thống đèn chiếu sáng vì trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, tránh tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột… Bên cạnh những lưu ý trên, người tham gia giao thông cần tôn trọng, chấp hành nghiêm quy định pháp luật, có ý thức nhường nhau, góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết