09/06/2019 - 07:32

Mùa Hè khó khăn tại Emirates 

Mùa giải tới sẽ là lần thứ ba liên tiếp Arsenal không góp mặt ở Champions League do cán đích vị trí thứ năm Ngoại hạng Anh (EPL) và chỉ là á quân Europa League 2018-2019. Để tìm lại vị thế, “Pháo thủ” phải giải 4 bài toán hóc búa dưới đây.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ông chủ “có như không”

Vấn đề của các đội bóng thường phát sinh từ thượng tầng, Arsenal cũng không ngoại lệ. Thảm họa của đội bóng phía Bắc Luân Đôn nằm ở chỗ Chủ tịch Stan Kroenke thường xuyên vắng mặt và thiếu tham vọng. Tỉ phú người Mỹ chủ yếu ngồi bên kia bờ Đại Tây Dương và để cho mọi chuyện tại Emirates tự vận hành, điều này đã ảnh hưởng đến bộ máy hoạt động của câu lạc bộ. Một khi ông chủ vẫn tập trung vào những lợi ích ở xứ cờ hoa, thì tình hình tại Arsenal khó sớm cải thiện.

Mô hình kinh doanh thất bại

Trong bối cảnh Kroenke không mạnh tay đầu tư cho Arsenal, đội bóng phải dựa vào nguồn thu từ Champions League để cầm cự; thế nhưng trải qua hai mùa giải chinh chiến ở Europa League (đấu trường hạng hai của châu Âu), két sắt của Arsenal đang rất cạn. Báo cáo tài chính mùa giải 2017-2018 cho thấy lợi nhuận đã giảm 40 triệu Bảng so với mùa bóng trước đó. Còn mùa giải này, hành trình vào đến chung kết Europa League cũng chỉ giúp họ thu về 32 triệu Bảng. So sánh con số này với 82 triệu Bảng mà Manchester United bỏ túi nhờ lọt vào tứ kết Champions League mới thấy được mức độ thiệt hại lớn như thế nào khi văng khỏi tốp 4 EPL. Cách duy nhất để Arsenal có thể đứng vững là bán một số ngôi sao.

Một vấn đề khác cũng quan trọng không kém là quỹ lương, hiện đã tăng gần 18% (từ 200 triệu Bảng lên 235 triệu Bảng). Không đá ở Champions League, quỹ lương sẽ là chuyện lớn, nên cũng có thể hiểu tại sao ban lãnh đạo Arsenal đã phải nhanh chóng rút lại đề xuất ký hợp đồng mới với Aaron Ramsey, cầu thủ đòi lương tới 400.000 Bảng/tuần. Arsenal đã bắt đầu thu nhỏ quỹ lương, bằng cách chia tay Ramsey (đã cập bến Juventus), thủ môn Petr Cech và tiền đạo Danny Welbeck vào mùa Hè sắp tới và sẽ còn cắt giảm thêm nữa.

Mesut Ozil

Nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề Ozil có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai gần và xa của đội bóng. Nếu tiền vệ người Đức thi đấu bùng nổ, thì việc anh nhận lương cao nhất ở Arsenal là chuyện có thể chấp nhận được. Đằng này số 10 Arsenal hiện chỉ là cái bóng của chính anh. Kể từ khi ký hợp đồng mới có thời hạn 3 năm rưỡi với mức lương lên tới 350.000 Bảng/tuần hồi tháng 1-2018, nhạc trưởng 30 tuổi chỉ đóng góp hai pha kiến tạo tại EPL. Trong trận chung kết Europa League thua Chelsea 1-4 vừa qua, 77 phút trên sân của Ozil thậm chí không để lại ấn tượng đậm nét bằng 13 phút của tài năng trẻ Joe Willock. Ozil dường như không phù hợp với cách vận hành hệ thống chiến thuật của HLV Unai Emery (ảnh). Tuy nhiên, điều gây đau đầu nhất cho ban lãnh đạo là anh này lại khăng khăng không muốn rời Arsenal vì “đang hạnh phúc” ở Luân Đôn.

"Bệnh" ở hàng thủ

Arsenal đã thủng lưới đến 51 bàn ở mùa giải này, đánh dấu mùa thứ hai liên tiếp thua ít nhất 50 bàn. Khi Emery đến Emirates hồi tháng 5 năm ngoái, những tưởng một trong những việc đầu tiên ông làm là vá lại hàng thủ vốn nổi tiếng tệ hại dưới thời người tiền nhiệm Arsene Wenger. Nhưng cho đến nay, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã “bó tay”. Sự bất lực này thấy rõ nhất ở Baku vừa qua, các học trò của ông đã phải vào lưới nhặt bóng đến 4 lần chỉ trong hiệp hai trận chung kết Europa League. Arsenal hiện không có bất cứ cầu thủ trẻ nào đủ sức tạo nên sự vững chắc nơi hàng thủ, mặc dù Zech Medley và Daniel Ballard đều cho thấy triển vọng. Do vậy ở phiên chợ Hè tới, nhiệm vụ của Emery là tìm cho được những chữ ký chất lượng nhưng gói gọn trong 40 triệu Bảng được cấp.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ArsenalMesut Ozil