28/05/2023 - 09:56

Mùa giải xuất thần của Dortmund 

BÌNH DƯƠNG

Borussia Dortmund đã tiến rất gần đến ngôi vô địch Bundesliga mùa giải 2022-2023 sau khi có chiến thắng quan trọng trên sân của Augsburg tại vòng 33. Dortmund chỉ còn cách ngôi vương đúng một trận thắng. Thậm chí, ở vòng cuối 34, họ thua vẫn có thể vô địch nếu Bayern Munich không thắng.

Các cầu thủ Dortmund (trái) đứng trước cơ hội phá thế độc tôn của Bayern Munich. Ảnh: Reddit

Không chỉ Dortmund mà cả bóng đá Ðức cũng đang chờ đợi thời khắc đội bóng này kết thúc 10 năm liên tiếp thống trị giải quốc nội của Bayern. Ðáng nói, Dortmund thi đấu thăng hoa trong mùa giải họ không còn “trọng pháo” Erling Haaland. Thay thế Haaland gánh vác hàng công là Sebastian Haller. Tuy nhiên, Haller không thể ra sân từ đầu mùa cho đến tháng 1-2023 vì mắc bệnh ung thư. Trong giai đoạn đó, tân binh Karim Adeyemi lại tịt ngòi. Khi Bundesliga tạm ngừng để nhường chỗ cho World Cup 2022, Dortmund đứng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng. Do vậy, khó ai tin đội bóng áo vàng đen sẽ leo lên đầu bảng sau vòng 33.

Tuy nhiên, Dortmund bất ngờ toàn thắng 8 trận đầu trong năm 2023 và kiếm nhiều hơn các đối thủ 10 điểm kể từ khi bước qua năm mới. Kể từ đầu năm, các cầu thủ Dortmund đã thi đấu tập trung hơn và lấy lại sự tự tin, nhưng quan trọng hơn là màn hồi sinh ngoạn mục của Haller. Mặc dù chỉ chơi bóng trong nửa mùa, Haller đang cùng đồng đội Julian Brandt chia sẻ danh hiệu tay săn bàn hàng đầu của CLB tại giải với 9 bàn. Chính thành tích ghi 5 bàn sau 3 trận gần nhất của Haller đã giúp Dortmund chạm một tay vào Ðĩa bạc Bundesliga.

Sự trở lại của Haller cũng có ảnh hưởng tích cực đối với các đồng đội, mà một trong số đó là Adeyemi. Sau giai đoạn đầu tịt ngòi, chân sút trẻ này đóng góp 6 bàn trong năm 2023. Trong khi đó, trung vệ kỳ cựu Mats Hummels vẫn đóng vai trò quan trọng tại Dortmund, nhưng tiền vệ trẻ Jude Bellingham cũng nổi lên là thủ lĩnh mới. Ở tuổi 19, Bellingham là cầu thủ Dortmund đá chính nhiều nhất tại Bundesliga mùa này.

Tờ Kicker cho rằng việc nhìn thấy cơ hội vô địch trước mắt khiến Dortmund có tâm lý cố gắng hơn so với khi ở trong thế bám đuổi mùa trước. Ðội bóng vùng Ruhr từng chỉ giành 16 điểm trong 9 trận cuối của mùa trước, nhưng mùa này đã bỏ túi 17 điểm trong cùng giai đoạn khi mà giải vẫn còn 1 vòng nữa mới hạ màn.

Một yếu tố bước ngoặt khác của Dortmund là HLV Edin Terzic, người chỉ mới tiếp quản CLB từ hè năm ngoái. Ðể Terzic vô địch Bundesliga trên ghế HLV Dortmund, hai yếu tố bắt buộc là đối thủ trực tiếp Bayern Munich phải sẩy chân và Dortmund chơi tốt bất chấp việc thường xuyên bán các trụ cột để ổn định tài chính. Ông Terzic có cả hai điều này. Chia tay chân sút chủ lực Haaland, chiến lược gia 40 tuổi đem về Haller, Adeyemi và họ không phụ lòng thầy trong giai đoạn quyết định. HLV Terzic còn thay thế thành công Manuel Akanji bằng Niklas Sule, người thi đấu 28 trận tại Bundesliga mùa này.

Lần gần nhất Dortmund lên ngôi Bundesliga là mùa 2011-2012, trước khi Bayern “bá chủ” giải đấu trong một thập kỷ nhàm chán mà nhiều người gọi Bundesliga là “Bayernliga”.

Chia sẻ bài viết