31/08/2021 - 14:34

Mùa giải thăng hoa của Jorginho 

Nhờ phong độ xuất sắc trong màu áo CLB Chelsea lẫn tuyển Ý, tiền vệ Jorginho đã vượt qua hai đối thủ nặng ký là Kevin de Bruyne và N’Golo Kante trong cuộc bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2020-2021.

Jorginho (giữa) tranh bóng với Bruyne của Manchester City trong trận chung kết Champions League hồi tháng 5 vừa rồi. Ảnh: BBC

Theo kết quả Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vừa công bố, Jorginho nhận 175 điểm, trong khi Bruyne đứng thứ hai với 167 điểm và Kante có 160 điểm. Ngoài vượt qua 2 cầu thủ này, Jorginho còn xếp trên các siêu sao Lionel Messi (chỉ xếp thứ 4) và Cristiano Ronaldo (thứ 9) cũng như bỏ xa hàng loạt ngôi sao khác như Robert Lewandowski (chủ nhân giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa trước), Gianluigi Donnarumma, Kylian Mbappe, Raheem Sterling và Erling Haaland.

Danh hiệu cá nhân trên là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho Jorginho sau một mùa giải thành công rực rỡ. Trong đó, anh cùng với Chelsea giành được 2 danh hiệu vô địch lớn là Champions League hồi tháng 5 và Siêu cúp châu Âu vào tháng 8 năm nay. Xen kẽ hai lần vô địch đó là ngôi vương mà Jorginho có được cùng tuyển Ý tại vòng chung kết EURO 2020 hồi đầu tháng 7. Nhờ vậy, Jorginho trở thành cầu thủ thứ 10 trong lịch sử vô địch cả Champions League và EURO trong cùng một mùa. Ở Champions League, Jorginho đóng góp 1 bàn và 1 kiến tạo cho Chelsea sau 12 trận ra sân. Tại đấu trường này, Jorginho thực hiện 662 đường chuyền thành công (đạt tỷ lệ chính xác 88,5%) và là tiền vệ đứng đầu về số lần đánh chặn với 26 lần. Còn tại kỳ EURO mà tuyển Ý lên ngôi với thành tích bất bại, ngôi sao của Chelsea ra sân cả 7 trận, thực hiện 25 pha đánh chặn cùng 484 đường chuyền thành công.

Tuy không được đánh giá cao về tài nghệ cá nhân như Messi hay Ronaldo, nhưng Jorginho đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Chelsea và tuyển Ý nhờ khả năng chuyền bóng, nhãn quan chiến thuật, điều tiết lối chơi tài tình. Jorginho còn là một chuyên gia đá phạt đền với phong cách sút rất đặc trưng và đạt hiệu suất thành công gần như tuyệt đối. Trong suốt sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, Jorginho thực hiện 41 quả penalty nhưng chỉ đá hỏng 6 lần. Tiền vệ này chạy đà hết sức đặc biệt với cách mà anh nhảy lên, khựng lại rồi sút khiến các thủ môn rất khó có thể phản xạ kịp thời. Ngoài kỹ thuật sút, bản lĩnh cũng là yếu tố giúp Jorginho thành công trên chấm 11m, vị trí mà ngay cả những cầu thủ hàng đầu thế giới vẫn có thể bị đánh gục bởi áp lực khủng khiếp.

Như vậy, Jorginho đã trở thành cầu thủ Ý đầu tiên sau cựu danh thủ Fabio Cannavaro đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu hồi năm 2006 và sau đó “ẵm” luôn Quả bóng vàng của tạp chí France Football. Do vậy, hiện nay Jorginho cũng được xem là ứng viên sáng giá cạnh tranh danh hiệu Quả bóng vàng với siêu sao Messi, người cùng tuyển Argentina vô địch Copa America hồi hè vừa rồi.

Trong ba giải thưởng cá nhân cao quý gồm Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của UEFA, The Best của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Quả bóng vàng, chỉ có giải của UEFA được trao theo thành tích mùa bóng. Hai giải còn lại thì trao theo năm. The Best và Quả bóng vàng năm nay chưa có thông tin nhưng dự kiến trao vào tháng 12 tới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết