05/06/2024 - 11:05

Mùa giải siêu thành công của Real Madrid 

Trong trận chung kết Champions League vào rạng sáng 2-6, Real Madrid đã xuất sắc đánh bại Borussia Dortmund 2-0, đăng quang với thành tích bất bại. Chiếc cúp danh giá nhất châu Âu này cũng đã khép lại một mùa giải ngoạn mục trong và ngoài sân cỏ của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Real Madrid vừa có lần thứ 15 vô địch Champions League. Ảnh: UEFA

Trước đó, thầy trò HLV Carlo Ancelotti đã lên ngôi giải quốc nội La Liga, biến đại kình địch Barcelona thành cựu vương. Real Madrid cũng đã đoạt Siêu cúp Tây Ban Nha hồi đầu năm và chỉ thua 2 trận trên mọi đấu trường trong cả mùa giải này.

Tương lai Real Madrid hứa hẹn tươi sáng hơn khi các cầu thủ chủ chốt như Jude Bellingham, Vinicius Junior, Federico Valverde, Rodrygo, Eder Militao, Aurelien Tchouameni và Eduardo Camavinga đều ở độ tuổi trên dưới 20. Real Madrid cũng sắp bổ sung cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Kylian Mbappe và đón Endrick, thần đồng người Brazil chỉ mới 18 tuổi.

Ngoài sân cỏ, Real Madrid đứng đầu bảng xếp hạng các CLB bóng đá đạt doanh thu cao nhất trên toàn cầu mùa 2022-2023 của hãng Deloitte. Nghiên cứu gần đây của công ty phân tích dữ liệu Football Benchmark đặt "giá trị doanh nghiệp" của Real Madrid lên trên tất cả các CLB khác và dự đoán họ sẽ sớm có đội hình giá trị nhất trong bóng đá. Giá trị đội hình hiện tại của Real Madrid là 1,1 tỉ Euro, cao thứ ba chỉ sau Manchester City và Arsenal. Tất cả những điều này xảy ra sau khi sân nhà Santiago Bernabeu của Real Madrid được tái thiết rất ấn tượng với kinh phí lên tới 1,3 tỉ Euro.

Borja Garcia, giảng viên cao cấp về Chính sách và Quản lý Thể thao tại Ðại học Loughborough (Anh), lập luận rằng việc quản lý sự phát triển hợp lý đối với một đội bóng mới trong giai đoạn chuyển tiếp là chìa khóa giúp Real Madrid duy trì sức mạnh trong lẫn ngoài sân cỏ. Vì lợi ích Real Madrid, Chủ tịch CLB Florentino Perez đã quyết định bán Cristiano Ronaldo với giá càng cao càng tốt: cho Juventus với giá 100 triệu Euro vào năm 2018. Trong khi đó, Barcelona lại cố gắng giữ chân Lionel Messi càng lâu càng tốt và trả mức lương rất cao để rồi siêu sao này rời đi theo dạng tự do. Real Madrid còn khéo léo đẩy tiền vệ Casemiro khi đó đã 30 tuổi sang Man United với 70 triệu Euro.

Song song đó, Real Madrid chủ yếu đầu tư vào những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới như Vinicius, Rodrygo, Camavinga, Tchouameni và Bellingham. CLB thậm chí biết tận dụng cơ hội chiêu mộ những cầu thủ giá rẻ như Thibaut Courtois, David Alaba và Antonio Rudiger. Ðây là cách tiếp cận chuyển nhượng thận trọng hơn nhiều so với chính sách "Dải ngân hà" trong nhiệm kỳ chủ tịch đầu tiên của ông Perez giai đoạn 2000-2006, khi mỗi mùa hè họ đều mang về ngôi sao đắt giá.

Kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái rõ ràng phù hợp với mô hình mới. HLV Ancelotti muốn chi 100 triệu Euro cho thủ quân đội tuyển Anh Harry Kane (30 tuổi), nhưng Chủ tịch Perez lại muốn đầu tư số tiền tương tự vào Bellingham (người trẻ hơn 10 tuổi).

Dữ liệu từ Football Benchmark cho thấy 55% tổng chi tiêu chuyển nhượng của Real Madrid trong 6 năm qua đã dành cho các cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống. Từ mùa 2018-2019 đến nay, chỉ có Chelsea chi nhiều hơn cho những tài năng trẻ mới nổi (677 triệu Euro so với 415 triệu Euro của Real Madrid).

Ngôi vô địch Champions League mới nhất mang về cho Real Madrid 80 triệu Euro tiền thưởng, bao gồm 20 triệu Euro cho chiến thắng ở trận chung kết (đội Á quân nhận 15,5 triệu Euro). Việc nâng cúp 6 lần trong 11 mùa giải qua đã giúp CLB này bội thu tiền thưởng, với gần 500 triệu Euro.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết