23/08/2024 - 12:09

Mùa giải khó nhằn chờ đợi Leverkusen 

Giải bóng đá vô địch quốc gia Đức (Bundesliga) mùa mới chính thức khởi tranh vào rạng sáng 24-8, với cặp đấu mở màn giữa đương kim vô địch Bayer Leverkusen và Borussia Monchengladbach. Đây là rào cản đầu tiên trong hành trình bảo vệ ngôi vương tiềm ẩn nhiều chông gai của Leverkusen.

Đội Leverkusen (trái) được đánh giá mạnh hơn Bayern Munich ở mùa giải mới. Ảnh: Reuters

Lực lượng đã giúp Leverkusen vô địch Bundesliga đầu tiên trong lịch sử ở mùa rồi với thành tích bất bại gần như vẫn còn nguyên. Trong số những người góp công chính vào chiến tích năm ngoái, chỉ có hậu vệ Josip Stanisic đã chuyển đi. 16/18 cầu thủ đá chính ít nhất 15 trận trên mọi đấu trường mùa rồi vẫn sẽ khoác áo Leverkusen trong mùa 2024-2025 và họ cũng sẽ được dẫn dắt bởi thầy cũ: HLV Xavi Alonso.

Trong hè vừa qua, HLV Alonso đã nhắc nhở các học trò về sự tự mãn và ông càng thêm lo sau 4 trận giao hữu đáng thất vọng của Leverkusen. Leverkusen chỉ thắng được đội bóng "tí hon" RW Essen, hòa Lens, Real Betis và thua Arsenal.

Việc để thủng lưới 10 bàn trong 5 trận (tính cả trận thắng Siêu cúp Đức hôm 18-8) đã gióng hồi chuông cảnh báo, bởi "vũ khí" bí mật của Leverkusen mùa rồi chính là khả năng dập tắt các đợt tấn công trực tiếp vừa mới nhen nhóm của đối thủ.

Với lối chơi có tính kỷ luật cao, Leverkusen hầu như không cho đối thủ cơ hội chuyển đổi trạng thái và đoàn quân của Alonso chỉ thua 24 bàn, tốt nhất Bundesliga. Nhận thấy bất kỳ sự suy giảm nào về chất lượng tuyến giữa đều có thể gây tổn hại, Leverkusen đã tăng cường hàng tiền vệ bằng cách chiêu mộ Aleix Garcia từ giải La Liga. Tân binh 27 tuổi này là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất La Liga mùa rồi, khi đứng thứ hai về tổng số đường chuyền tịnh tiến, đường chuyền chính xác và xếp thứ 6 về số lần thu hồi bóng. Tóm lại, đây là cầu thủ có thể vừa cầm nhịp trận đấu vừa phá vỡ ý đồ chuyển đổi trạng thái của đối phương.

Leverkusen còn bổ sung thêm cầu thủ chạy cánh kỳ cựu Martin Terrier và hậu vệ Jeanuel Belocian, 19 tuổi. Bộ đôi này đã đá chính ở trận Siêu cúp và việc họ được thử lửa ngay lập tức cho thấy sự kỳ vọng cao của Leverkusen ở mùa giải mà đội bóng phải căng sức tại đấu trường Champions League cũng như bảo vệ đĩa bạc Bundesliga.

Đây là thách thức cực lớn cho Leverkusen khi các đối thủ cũng tấp cập mang về nhiều ngôi sao sáng giá.

Bị Leverkusen soán ngôi sau 11 năm thống trị Bundesliga, "gã khổng lồ" Bayern Munich đã thay HLV, mua về cầu thủ chạy cánh Michael Olise, tiền vệ phòng ngự Joao Palhinha và hậu vệ Hiroki Ito. "Hùm xám" chỉ cán đích vị trí thứ 3, nên chắc chắn sẽ quyết bật dậy mạnh mẽ ở mùa này.

Đối với đội xếp thứ 4 là RB Leipzig, họ đã giữ chân thành công các tiền đạo Lois Openda, Benjamin Sesko và sao trẻ Xavi Simons. Tổn thất nhân sự duy nhất của Leipzig là tiền vệ công Dani Olmo chuyển đến Barcelona.

Borussia Dortmund cũng làm mới đội hình sau khi rơi xuống vị trí thứ 5. Mats Hummels, Marco Reus, Niclas Fullkrug cũng như Jadon Sancho và Ian Maatsen đã rời đi, nhưng Dortmund nhanh chóng chiêu mộ tiền đạo kỳ cựu Serhou Guirassy, Pascal Gross cùng các tài năng trẻ triển vọng như Maximilian Beier và Yan Couto.

Sức mạnh của đương kim Á quân Stuttgart đã giảm sút sau khi mất nhiều ngôi sao vào tay các "ông lớn", nhưng lại chỉ có 2 tân binh Deniz Undav và Ermedin Demirovic.

Sau khi mô phỏng 10.000 lần giải Bundesliga mùa 2024-2025, siêu máy tính của hãng Opta dự đoán Leverkusen có khả năng vô địch cao nhất với 49,2%. Tỷ lệ này của Bayern Munich là 21,7%, Dortmund 12,6%, Leipzig 11,9% và Stuttgart 4,6%. Trong lịch sử giải đấu, chỉ có Bayern Munich, Dortmund, Borussia Monchengladbach và Hamburger SV là bảo vệ thành công ngôi vương.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết