21/02/2023 - 11:51

Mùa giải đầu tiên của Raphinha tại Barcelona 

BÌNH DƯƠNG

Khởi đầu chật vật, nhưng hiện nay cầu thủ chạy cánh Raphinha đang dần thích nghi với cuộc sống mới tại Barcelona và giúp đội nhà dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga.

Raphinha (trái) trong màu áo Barcelona. Ảnh: AFP

HLV Xavi và các cộng sự bắt đầu quan tâm đến Raphinha ngay khi Ousmane Dembele có biểu hiện không muốn gia hạn hợp đồng hồi tháng 6-2022. Barcelona vận hành với giả thuyết Dembele đã đạt thỏa thuận gia nhập một CLB khác, vì thế "gã khổng lồ" xứ Catalan nghĩ tới một chân chạy cánh mới. Quan hệ thân thiết giữa Chủ tịch Barcelona Joan Laporta và người đại diện của Raphinha là Deco (cựu cầu thủ Barcelona) đã đưa tiền đạo cánh phải này tới gần Nou Camp hơn. Xavi theo dõi từng trận đấu của CLB Leeds và bị thuyết phục bởi màn trình diễn của Raphinha.

Tăng cường sức mạnh trên hàng công là một trong những ưu tiên của Xavi kể từ khi ông dẫn dắt Barcelona vào tháng 11-2021. Hai tháng sau, Ferran Torres rời Barcelona để gia nhập Manchester City. Ðây cũng là lý do Barcelona quyết định theo đuổi Raphinha. Raphinha nhận được nhiều lời đề nghị nhưng chỉ muốn đầu quân cho Barcelona bởi đó là mơ ước của anh, nhưng khởi đầu thì không như mơ.

Raphinha có tên trong đội hình xuất phát của Barcelona 6 trận đầu mùa tại La Liga, ghi 1 bàn và 1 kiến tạo. Ở đấu trường Champions League mà Barcelona bị loại ngay từ vòng bảng, Raphinha đóng góp 2 kiến tạo sau 5 lần ra sân. Raphinha đá chính ở 4 trận gặp Bayern Munich, Inter Milan (2 lần) và Real Madrid, nhưng có tới 3 trận anh trở thành cầu thủ Barcelona đầu tiên bị rút ra. Bị thay ra ở phút 60 của mỗi trận không giúp ích cho Raphinha về mặt tâm lý.

Trong chuyến làm khách trên sân Girona hồi tháng rồi, Raphinha lại có cơ hội lớn để gây ấn tượng khi được HLV Xavi xếp đá chính. Ðến phút 26, Dembele, cầu thủ chạy cánh phải có phong độ tốt nhất của Barcelona lúc đó, rời sân vì chấn thương. Mọi chú ý đổ dồn về Raphinha nhưng rồi cựu cầu thủ Leeds lại bị thay ra ở phút 88 sau khi để mất bóng 24 lần, cao nhất trong số các cầu thủ Barcelona mùa này.

"Ðó chỉ là vấn đề về sự tự tin. Mức độ tự tin của Raphinha rất cao. Từ những gì đã thấy Raphinha thể hiện trong những năm gần đây, chúng tôi tin rằng anh ấy sẽ đóng góp nhiều bàn thắng và kiến tạo cho CLB", một nguồn tin ở đội một Barcelona tiết lộ. Mức phí chuyển nhượng cao phần nào cũng đã khiến đôi chân Raphinha nặng nề. Với 65 triệu Euro bao gồm phụ phí, Raphinha là chữ ký đắt nhất của Barcelona ở kỳ chuyển nhượng hè 2022.

Trong bối cảnh đó, Raphinha xem lại video tổng hợp những pha bóng xuất sắc nhất trong sự nghiệp để tự tạo động lực cho bản thân. Kể từ tháng 10-2022, anh còn hợp tác với đội ngũ huấn luyện của Công ty Global Performance để tối ưu hóa sự chuẩn bị thể chất và có thêm các bài tập vật lý
trị liệu.

Raphinha nỗ lực bên ngoài sân như thế nhưng Barcelona thua Real Madrid 1-3 ở trận siêu kinh điển có thể được xem là bước ngoặt đối với tân binh người Brazil. Anh không còn đá chính cho đến trận đầu tiên của Barcelona hậu World Cup, gặp Espanol vào ngày 31-12. Khi đó, Xavi chuyển sang sử dụng đội hình với chỉ một cầu thủ chạy cánh. Trong 3 vòng đấu gần đây tại La Liga, Raphinha ra sân ngay từ đầu và in dấu giày vào 3 bàn thắng. Anh có thể đá ở 2 cánh, nhưng nguy hiểm bên cánh phải. Ðó cũng là cánh mà Dembele được đánh giá cao nhờ khả năng linh hoạt.

Chia sẻ bài viết