21/05/2024 - 16:22

Mùa giải đáng tự hào của Arsenal! 

Dù nếm trải vinh quang hay đắng cay trong ngày thi đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh (EPL), Arsenal vẫn có thể tự hào về mùa giải kiên cường. Họ có nhiều trận thắng nhất trong một mùa, bất bại trước tất cả các đội thuộc nhóm "6 ông lớn" và là một trong những CLB đạt phong độ ổn định nhất trong tấn công lẫn phòng thủ.

CLB Arsenal chỉ thua một trận ở EPL trong năm 2024 và đã thi đấu trưởng thành hơn mùa trước. Ảnh: Getty Images

Arsenal bắt đầu mùa giải 2022-2023 với hy vọng giành một vị trí trong tốp 4, nhưng mục tiêu đó sớm được nâng cấp thành cuộc rượt đuổi danh hiệu sau màn khởi đầu ấn tượng. Mặc dù, cuối cùng danh hiệu EPL rơi vào tay Manchester City, nhưng việc tự đánh giá và tuyển dụng khôn khéo là chìa khóa để Arsenal tiếp tục đua ngôi vương tới phút chót ở mùa này.

HLV Mikel Arteta đã thực hiện các sắp xếp khác nhau, qua đó giúp Arsenal có nhiều cách đạt kết quả hơn. "Pháo thủ" đoạt Siêu Cúp Anh trước thềm mùa giải 2023-2024 là ví dụ đầu tiên về điều này, trong đó tiền vệ Declan Rice được sử dụng như một số 8 năng nổ trước khi anh đá vị trí số 6 khi giải khởi tranh. Việc đôn Kai Havertz và Leandro Trossard lên làm tiền đạo, trùng với thời điểm Arsenal ghi nhiều bàn thắng trong năm 2024, cũng là một ví dụ khác.

Arsenal không chỉ thu hẹp khoảng cách điểm số với Man City (cách nhau 5 điểm ở vòng áp chót của mùa giải trước nhưng chỉ là 2 điểm ở vòng 37/38 mùa này), mà còn ở khía cạnh cạnh tranh thực sự và chiếm ưu thế trong các trận đấu. Ngoài thành tích giữ sạch lưới 11 trận trong năm 2024, Arsenal chỉ bị dẫn trước 15 phút kể từ đêm Giao thừa.

Việc thể hiện khả năng cạnh tranh từ tháng 8 đến tháng 5 cũng là điểm đáng ghi nhận ở Arsenal. Tháng 4 năm ngoái, phong độ của họ chững lại với 3 trận hòa liên tiếp trước Liverpool, West Ham và Southampton trước khi thua Man City. Tháng 4-2022 cũng chứng kiến Arsenal thua liền 3 trận trước Crystal Palace, Brighton và Southampton, để rồi thầy trò HLV Arteta vất vả lắm mới giành được suất dự Champions League. Lần này, họ nhận thất bại trước Aston Villa hồi giữa tháng 4, nhưng toàn thắng kể từ đó cho đến trước khi diễn ra vòng 38.

Không giống như nhiều đội bóng ở EPL, Arsenal luôn tin rằng họ có thể cạnh tranh cho đến vòng đấu cuối. Niềm tin này được tạo ra bởi những khoảnh khắc như chiến thắng ở trận tranh Siêu cúp Anh trước chính Man City và những dấu hiệu nhất quán hơn như sự tiến bộ của Arsenal trong 3 mùa giải qua.

Sau khi liên tiếp cán đích thứ 8 ở mùa 2019-2020 và 2020-2021, Arsenal leo lên vị trí thứ 5 mùa 2021-2022 và Á quân mùa rồi. Mùa này, Arsenal đã thắng 27 trận và ghi 89 bàn, đều là những kỷ lục mới của đội trong lịch sử EPL. Họ còn đứng đầu giải về thành tích phòng ngự (thủng lưới 28 bàn) và hiệu số bàn thắng (+61).

Nhưng cho dù thành công không đến trong năm nay, thậm chí năm tới, điều quan trọng là Arsenal đã có sẵn các "nguyên liệu". Ðội bóng thành Luân Ðôn đã chiêu mộ 6 cầu thủ dưới 23 tuổi vào năm 2021, Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko năm 2022, Rice và Havertz năm 2023. Martin Odegaard, Ben White, Jorginho, Rice và Havertz đã được chứng minh là những sự bổ sung cực kỳ quan trọng. Nhiều người trong số này có hợp đồng dài hạn tới năm 2028. Họ đã cùng nhau phát triển và hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên những cuộc đua vô địch nghẹt thở.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết