25/05/2023 - 14:56

Mourinho vẫn còn rất “đặc biệt” 

BÌNH DƯƠNG

HLV Jose Mourinho đã bật khóc sau khi đưa AS Roma vào chung kết Europa League rạng sáng 19-5. Trong lịch sử 96 năm của CLB, không nhà cầm quân nào dẫn dắt AS Roma vào chung kết cúp châu Âu nhiều hơn Mourinho.

HLV Mourinho (trái) vui mừng sau khi đưa AS Roma vào chung kết Europa League. Ảnh: AP

Nhờ thắng Bayer Leverkusen trong trận bán kết lượt đi, nên việc cầm hòa ở lượt về đã giúp AS Roma thắng với tổng tỷ số 1-0, giành vé vào chơi trận chung kết Europa League mùa 2022-2023. Với thành tích này, Mourinho đã trở thành HLV đưa AS Roma vào chung kết các cúp châu Âu nhiều nhất (2 lần), trong 2 mùa liên tiếp.

Tuy nhiên, Mourinho khẳng định mối quan tâm của ông không phải đánh dấu vị trí của mình vào sử sách AS Roma, mà là muốn giúp các học trò trưởng thành và đạt được những điều quan trọng. Mùa trước, “Người đặc biệt” đã lên ngôi vô địch Conference League cùng đội bóng thành Rome ngay lần đầu giải đấu này được tổ chức. Một trong những hình ảnh xúc động nhất khi đó là khoảnh khắc Mourinho bật khóc.

Trước đây, AS Roma chỉ có 2 lần vào chung kết các cúp châu Âu (Cúp C1 là Champions League hiện nay) mùa 1983-1984 và UEFA Cup (tiền thân của Europa League) mùa 1990-1991, nhưng đều thất bại. Phải đến khi Mourinho đến dẫn dắt từ tháng 5-2021, đội bóng nước Ý mới liên tiếp trở lại bản đồ bóng đá châu Âu ở các trận chung kết.

Ðây cũng là trận chung kết các cúp châu Âu lần thứ 6 trong sự nghiệp của HLV Mourinho, bao gồm cả 3 đấu trường danh giá Champions League, Europa League và Conference League. Trong 5 lần trước, ông đều toàn thắng. Mourinho từng cùng Porto đoạt UEFA Cup năm 2003 và Champions League 2004, rồi giúp Inter Milan đăng quang Champions League 2010, đưa Manchester United tới ngôi vương Europa League 2017 và cùng AS Roma vô địch Conference League mùa trước.

AS Roma đã bán Nicolo Zaniolo, người ghi bàn thắng quyết định mang về danh hiệu Conference League năm ngoái. Với việc chỉ chi 10 triệu USD để chiêu mộ tân binh, AS Roma là đội mua sắm ít thứ ba tại giải quốc nội Serie A mùa này. Với một đội hình tầm trung đang có cộng với chấn thương đeo đẳng phần nào ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của những cầu thủ như Nemanja Matic, Georginio Wijnaldum, Lorenzo Pellegrini hay Paulo Dybala; song chiến lược gia người Bồ Ðào Nha vẫn biết cách biến AS Roma thành đội bóng chơi đúng phong cách của ông, đầy bản lĩnh và kỷ luật.

Như ở trận bán kết trên, AS Roma chấp nhận nhường thế trận cho Bayer Leverkusen, chỉ thực hiện đúng 1 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương, trong khi con số này của đại diện nước Ðức là 23. Tuy nhiên, đoàn quân áo bã trầu với quyết tâm và sự chặt chẽ trong lối chơi đã đạt được điều mong muốn là giữ sạch mành lưới sau 90 phút chịu sức ép dồn dập từ đội chủ nhà.

Trong hành trình tiến vào chung kết Europa League, AS Roma đã giữ sạch lưới 6/14 trận - tốt nhất giải. Tuy nhiên, đối thủ của AS Roma trong trận chung kết vào ngày 31-5 tới là Sevilla, đội bóng giàu thành tích nhất đấu trường này với 6 lần vô địch.

AS Roma phải dồn sức cho trận chung kết không chỉ vì danh hiệu vô địch mà còn bởi suất đá Champions League, đấu trường mà họ vắng mặt kể từ năm 2018. Nếu đăng quang Europa League, AS Roma sẽ có vé dự Champions League bất kể thứ hạng tại Serie A mùa này.

Chia sẻ bài viết