29/05/2022 - 14:22

Mourinho nâng tầm AS Roma 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt AS Roma, HLV Jose Mourinho đã giúp đội bóng đoạt vé dự Europa League mùa tới và còn góp mặt ở chung kết Europa Conference League.

HLV Mourinho đứng chỉ đạo Abraham. Ảnh: Football Italia

HLV Mourinho chia sẻ rằng lực lượng quá mỏng đã khiến Roma mất tính cạnh tranh rất nhiều ở mùa này. Việc dồn sức cho Europa Conference League khiến “Giallorossi” chỉ có thể cán đích thứ 6 Serie A, nhưng cũng đủ để có vé dự Europa League. Mùa giải trước, Roma đứng thứ 7 nên không có suất đá Europa League. Bản thân Mourinho cũng chưa bị các CÐV nghi ngờ. Roma là CLB đón khán giả trung bình cao thứ hai trong các trận sân nhà tại Serie A mùa này. Gắn kết các CÐV, tránh tạo áp lực quá lớn cho toàn đội là thành tích đầu tiên của chiến lược gia Bồ Ðào Nha tại đội bóng áo bã trầu.

Bỏ hệ thống bốn hậu vệ từ tháng 11-2021, Mourinho xây dựng chiến thuật ba hậu vệ để vừa gia cố hàng thủ đồng thời cải thiện sự sáng tạo nơi trung tuyến. Henrikh Mkhitaryan là chìa khóa của sự thay đổi này, khi anh chơi ở vị trí tiền vệ lùi sâu trái sở trường. Mkhitaryan và Chris Smalling đều từng hục hặc với Mourinho khi còn cùng làm việc tại Manchester United. Nhưng cả hai đã gạt bỏ những hiềm khích và trở thành trụ cột trong kế hoạch tái thiết Roma của Mourinho.

Trong khi đó, Lorenzo Pellegrini vẫn thể hiện đẳng cấp với băng thủ quân. Tiền vệ trẻ Nicola Zalewski thì gây ấn tượng mạnh khi chiếm suất đá chính bên hành lang trái của tân binh Matias Vina. Trung vệ Marash Kumbulla cũng đã chiếm được lòng tin của Mourinho. Không thể không nhắc đến Tammy Abraham, người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại đội bóng Thủ đô nước Ý. Sau khi cập bến đội chủ sân Olimpico với giá 47 triệu USD từ Chelsea, tiền đạo người Anh liên tục tỏa sáng, ghi 27 bàn qua 52 trận trên mọi đấu trường, vượt các huyền thoại của CLB là Vincenzo Montella và Gabriel Batistuta để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Roma trong mùa ra mắt.

Roma thi đấu chắc chắn và bản lĩnh. Họ chỉ thua 4 trận ở Serie A từ đầu năm 2022 và vào chung kết Europa Conference League, đấu với Feyernoord. Ðây là lần đầu Roma vào chung kết một cúp châu Âu kể từ Cúp UEFA (tiền thân của Europa League) 1990-1991, nơi họ thua Inter Milan với tổng tỷ số 1-2.

Nhờ thành tích trên, Mourinho cũng đã đi vào lịch sử khi trở thành HLV đầu tiên lọt vào trận chung kết của 3 giải châu Âu. Mourinho từng gây tiếng vang khi dẫn dắt Porto năm 2002, cùng CLB gặt hái mọi danh hiệu quốc nội rồi đăng quang ở 2 cúp châu Âu: Cúp UEFA năm 2003 và Champions League 2004. Sau đó, ông tự xưng là “Người đặc biệt” trong buổi họp báo đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Chelsea.

Tại Anh, Mourinho “biến” Chelsea thành một thế lực với 3 danh hiệu Ngoại hạng Anh, 3 Cúp Liên đoàn, cùng một Cúp FA và một Siêu Cúp Anh. Ông sau đó sang Inter Milan và làm nên lịch sử với cú ăn ba, gồm Serie A, Cúp quốc gia Ý và Champions League mùa 2009-2010. Ðến Tây Ban Nha dẫn dắt Real Madrid, Mourinho cũng sưu tập đủ ba danh hiệu quốc nội là La Liga, Cúp Nhà Vua và Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Sau khi rời Chelsea ở nhiệm kỳ thứ hai, ông cầm cương Manchester United và giành ba danh hiệu gồm Europa League, Cúp Liên đoàn và Siêu Cúp Anh. HLV 59 tuổi chỉ trắng tay danh hiệu trong hơn một năm dẫn dắt Tottenham, trước khi gia nhập AS Roma hè 2021.

Chia sẻ bài viết