03/09/2019 - 14:35

Monaco chật vật tìm lại bản sắc 

Thành công trước đây của câu lạc bộ Monaco đã truyền cảm hứng cho Lyon, Nice và Bordeaux, nhưng nay đội bóng này lại phải bắt đầu đi theo mô hình mà họ từng vạch ra.

Monaco là á quân Ligue 1 mùa giải 2017-2018. Ảnh: AFP

Monaco là á quân Ligue 1 mùa giải 2017-2018. Ảnh: AFP        

Đã có nhiều chuyện thay đổi tại Lyon, Nice và Bordeaux trong những năm gần đây. Tuy khác nhau về mục tiêu, nhưng cả 3 đội này vẫn có những điểm chung cốt lõi. Đó là phát triển cầu thủ trẻ; ký hợp đồng với những tài năng triển vọng ở các thị trường "ngõ ngách", nhưng có giá cao khi bán lại, trong khi chính sách xây dựng lực lượng được quyết định bởi những nhân vật ngồi ghế cao hơn cả huấn luyện viên trưởng. Cách đây vài năm, Monaco đã chứng minh triết lý làm bóng đá kể trên có thể tạo ra những thành công về tài chính và thể thao chưa từng thấy tại giải vô địch quốc gia Pháp Ligue 1. Trong đó, Phó Chủ tịch Vadim Vasilyev là “bộ não” của chính sách bán tài năng trẻ từng giúp Monaco bỏ túi gần 1 tỉ Euro.

Trớ trêu thay, làm hình mẫu cho các CLB khác nhưng chính đội bóng Công quốc lại đang lạc lối. Trong trận gặp Nîmes ở vòng 3 hồi cuối tuần qua, hai bàn thắng của Wissam Ben Yedder và Islam Slimani giúp Monaco vượt lên dẫn trước nhưng cuối cùng lại bị gỡ hòa 2-2. Thua 2 trận và hòa 1, Monaco hiện đứng thứ 19/20 trên bảng xếp hạng Ligue 1. Mùa giải rồi, họ cán đích ở vị trí 17, suýt rớt hạng.

Không chỉ cầu thủ thi đấu mờ nhạt, mà khả năng tuyển trạch hiệu quả, đàm phán khôn khéo và phong cách chiêu mộ toàn diện từng đưa Monaco đến ngôi vô địch Ligue 1 và vào bán kết Champions League mùa giải 2016-2017, nay cũng không còn. Trước đó, đội chủ sân Stade Louis II là bậc thầy trong việc săn tìm “hàng rẻ” có tiềm năng trên các thị trường cấp thấp. Chẳng hạn, giành được chữ ký Fabinho từ CLB Rio Ave ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha Primeira Liga và Thomas Lemar của Caen với giá 4 triệu Euro mỗi cầu thủ - là những yếu tố quan trọng đưa Monaco lọt vào tốp 8 Champions League năm 2015.

Thế nhưng, phần lớn những thành công của Monaco đều bị lãng quên sau khi họ đăng quang Ligue 1. Thay vì chiêu mộ cầu thủ trẻ đang phát triển, Monaco lại mang về những chàng trai tuổi teen mà trình độ còn lâu mới chen chân vào đội hình xuất phát. Mùa Hè này, đội bóng đỏ trắng còn chuyển sang chính sách “kỳ lạ”, chuyên nhắm vào những tuyển thủ dày dặn kinh nghiệm, tương tự như mô hình “Champions Project” bất thành của Marseille. Trong phiên chợ Hè, Monaco cũng chậm chạp một cách khó hiểu. Đạt được thỏa thuận cá nhân với hậu vệ Adama Soumaoro và chân sút André Silva, nhưng lại đổ bể vào phút chót do mặc cả chi phí chuyển nhượng.

Chiến dịch tuyển mộ gặp trục trặc chủ yếu là do những xáo trộn ở thượng tầng. Monaco đau đầu tìm người xứng đáng thay thế Luis Campos, một trong những giám đốc thể thao giỏi nhất thế giới, sau khi ông này chia tay CLB hồi năm 2016. Đến cuối năm 2017, cựu giám đốc thể thao Chelsea là Michael Emenalo kế nhiệm Campos nhưng mới đây ông cũng nói lời tạm biệt, sau khi không thể mang về những cầu thủ chất lượng. Chưa hết, người lên thay ông Vasilyev bị sa thải hồi đầu năm là Oleg Petrov thậm chí không có kinh nghiệm trong lĩnh vực bóng đá (Petrov là bạn của Chủ tịch CLB Dmitry Rybolovlev).

Nếu muốn trở lại tốp 6, Monaco không phải nhìn đâu xa mà chỉ cần ngó sang và học hỏi Lyon và Nice, những đội hiện xếp lần lượt thứ hai và tư trên bảng xếp hạng. 

BÌNH DƯƠNG (Theo Guardian, RFI)

Chia sẻ bài viết