14/12/2020 - 08:16

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Mời gọi doanh nghiệp tiếp quản CLB Bóng đá Cần Thơ tiếp tục thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia 

Sau khi CLB Bóng đá Cần Thơ không kịp đăng ký tham dự giải hạng Nhất quốc gia 2021 vào thời hạn 27-11 như quy định, dư luận cho rằng đội bóng Tây Đô sẽ không tham dự giải chuyên nghiệp mùa bóng 2020-2021, mà thi đấu ở giải hạng 3. Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã dành cho Báo Cần Thơ cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (trái), động viên các cầu thủ XSKT Cần Thơ sau khi trụ hạng ở mùa giải 2020. Ảnh: NGUYỄN MINH

Thưa ông, hiện nay có thông tin Bóng đá Cần Thơ sẽ không tham dự giải hạng Nhất quốc gia 2021 dù đã trụ hạng thành công ở mùa giải rồi. Xin ông cho biết chủ trương của thành phố về vấn đề này?

- Trong mùa giải 2020, Ðội Bóng đá XSKT Cần Thơ đã thi đấu rất cố gắng, đặc biệt trong giai đoạn 2 phải tranh vé trụ hạng. Lãnh đạo thành phố đã quan tâm, thường xuyên động viên đội trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Kết quả đội bóng đã trụ hạng thành công ở hạng 8 trong số 12 đội dự giải.

Cuối mùa giải này, thực hiện chủ trương của lãnh đạo thành phố, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ sẽ không còn quản lý CLB Bóng đá Cần Thơ. Do đó đến nay, CLB vẫn chưa đăng ký tham dự giải hạng Nhất quốc gia năm 2021.

Căn cứ Ðiều 49 Luật Thể dục thể thao và theo Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp, quản lý đội bóng chuyên nghiệp phải là doanh nghiệp do tổ chức hoặc cá nhân thành lập. Do đó, Trung tâm Thể dục thể thao thành phố không thể tiếp quản đội bóng Cần Thơ để tiếp tục tham gia giải hạng Nhất quốc gia.

Thời gian qua, UBND thành phố tích cực tìm kiếm, mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm để tiếp quản đội và tiếp tục thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia.

Có thông tin chuyển giao đội bóng cho đối tác, trong đó có Tập đoàn Bình Minh, nhưng gặp trở ngại. Trường hợp chuyển giao CLB Bóng đá cho doanh nghiệp, tiêu chuẩn của thành phố đối với doanh nghiệp là gì và phía doanh nghiệp có những yêu cầu gì, thưa ông?

- Vừa qua, Tập đoàn Bình Minh có văn bản đề nghị tiếp nhận Ðội Bóng đá Cần Thơ. Ðây là một đơn vị có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm về đào tạo trẻ và quản lý đội bóng chuyên nghiệp. Lãnh đạo thành phố hoan nghênh sự quan tâm của Tập đoàn Bình Minh đối với sự phát triển của Bóng đá Cần Thơ. Tuy nhiên, các đề nghị của tập đoàn chưa phù hợp với điều kiện của TP Cần Thơ.

Hiện nay cũng có một vài đơn vị ngỏ ý muốn tiếp quản đội. UBND thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với các đối tác để tham mưu đề xuất. Việc chuyển giao đội bóng cho doanh nghiệp quản lý, thành phố yêu cầu doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp. Ngược lại, các doanh nghiệp đề nghị thành phố tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, khai thác khu vực bên trong và ngoài sân vận động để có nguồn thu ổn định nuôi đội.

CLB Bóng đá Cần Thơ sau 10 năm do Công ty TNHH MTV XSKT Cần Thơ quản lý, nay được chuyển giao lại cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố. Quá trình chuyển giao này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Trường hợp tiếp tục chuyển giao đội bóng cho doanh nghiệp, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan tham mưu theo quy định.

Trường hợp chuyển giao đội bóng về Trung tâm Thể dục thể thao thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp nhận cơ sở vật chất, tài sản của CLB Bóng đá Cần Thơ. Về nhân sự, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu theo quy định.

 Tại kỳ họp HÐND vừa qua, vấn đề duy trì đội bóng đã được nêu do ngân sách không tiếp tục hỗ trợ nữa. Nếu không có đội tuyển thành phố, hệ thống đào tạo Bóng đá trẻ Cần Thơ có tiếp tục được duy trì không thưa ông?

- Ðào tạo Bóng đá trẻ của Cần Thơ là cần thiết và là nhiệm vụ quan trọng cần tiếp tục duy trì. Trong thời gian qua, hàng năm thành phố đều cấp ngân sách cho Trung tâm Thể dục thể thao thành phố thực hiện công tác này.

UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng đề án đào tạo, phát triển Bóng đá trẻ căn cơ, bài bản, phù hợp với xu thế phát triển hiện đại. Trong đó tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau: mời gọi HLV giỏi trong nước hỗ trợ; tổ chức các giải Bóng đá thiếu niên thành phố nhằm khuyến khích phát triển phong trào Bóng đá trẻ, học đường; tăng cường các trận giao lưu, tập luyện để các cầu thủ được thi đấu, cọ xát; huy động thêm nguồn lực để đầu tư Bóng đá trẻ; đầu tư cơ sở vật chất như: sân cỏ tự nhiên, trang thiết bị tập luyện, tập thể lực, bổ sung dinh dưỡng; vận động xã hội hóa để tổ chức các giải phong trào...

Xin cảm ơn ông!

 NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết