15/05/2018 - 20:40

Mohamed Salah - Vua phá lưới mới của Ngoại hạng Anh 

Mohamed Salah vừa đoạt Chiếc Giày Vàng Ngoại hạng Anh sau khi ghi bàn mở tỷ số trong trận thắng 4-0 của CLB Liverpool trước CLB Brighton ở trận đấu cuối cùng của mùa giải. Tiền đạo người Ai Cập đã có một mùa giải rất thành công với nhiều giải thưởng ngay trong mùa bóng đầu tiên trở lại Ngoại hạng Anh.

Với phong độ thăng hoa, Mohamed Salah đã có một mùa giải rất tuyệt vời cùng Liverpool. Đồ họa: Q.H
Với phong độ thăng hoa, Mohamed Salah đã có một mùa giải rất tuyệt vời cùng Liverpool. Đồ họa: Q.H

Bàn thắng này không chỉ nâng số bàn thắng của Mohamed Salah ở Ngoại hạng Anh lên con số 32, mà còn dập tắt hy vọng 3 năm liên tiếp đoạt danh hiệu Chiếc Giày Vàng của tiền đạo Harry Kane, dù Harry Kane đã nâng số bàn thắng của anh lên 30 trong chiến thắng kịch tính 5-4 của CLB Tottenham trước CLB Leicester City.

Đồng thời, Mohamed Salah, ở tuổi 25, đã xô đổ kỷ lục 31 bàn thắng, vốn được xác lập bởi Alan Shearer (1995-1996), Cristiano Ronaldo (2007-2008) và Luis Suarez (2013-2014). Mohamed Salah cũng làm nên điều mà chưa có cầu thủ nào làm được là phá lưới của 17 đối thủ khác nhau ở mùa bóng này, chỉ có CLB Manchester United và CLB Swansea là không bị chân sút người Ai Cập ghi bàn. Bàn thắng đánh dấu sự thăng hoa trở lại của Mohamed Salah sau 3 trận “im hơi lặng tiếng”, là nguồn động lực lớn để anh giúp Liverpool hướng đến chiến thắng ở trận chung kết Champions League tại Kiev vào ngày 27-5 tới.

Trước đó, “Vua Ai Cập” cũng đã “thâu tóm” danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2017-2018 của Ban Tổ chức Ngoại hạng Anh, PFA (Hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh) và FWA (Hiệp hội nhà báo thể thao Anh). Tính tổng cộng, Mohamed Salah đã đoạt đến 35 danh hiệu lớn nhỏ ở mùa bóng này và giải thưởng vẫn còn có thể tăng lên.

Từng bị CLB Chelsea chấm dứt hợp đồng 2 năm trước, trong lần trở lại Ngoại hạng Anh năm nay với bản hợp đồng chỉ 36,9 triệu bảng Anh, Mohamed Salah đã phát huy tất cả sở trường và trở thành ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu, bên cạnh hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Chân sút 25 tuổi đã ghi tổng cộng 44 bàn và kiến tạo 14 lần trên mọi đấu trường, giúp CLB Liverpool lọt vào trận chung kết Champions League.

Trong một diễn biến khác, Ngoại hạng Anh đã hạ màn với không ít bất ngờ. CLB Manchester City trở thành nhà vô địch và cán mốc 100 điểm, ghi nhiều bàn thắng nhất và thắng nhiều trận nhất 1 mùa. Manchester United, Tottenham Hotspur, Liverpool lần lượt chiếm giữ các vị trí sau đó trong tốp 4 để được tham dự Champions League mùa tới; trong khi CLB Chelsea kết thúc ở vị trí thứ 5. Tiền vệ người Bỉ Kevin De Bruyne của CLB Manchester City trở thành “Vua kiến tạo”.

Bên cạnh đó, mùa giải năm nay cũng khép lại với sự kiện đặc biệt: Arsene Wenger từ chức HLV Arsenal sau 22 năm gắn bó. Sau Sir Alex Ferguson, “Giáo sư” chính là đại diện cho bộ mặt Ngoại hạng Anh thời kỳ đầu. Sự ra đi của ông đem lại nhiều tiếc nuối, nhưng cũng sẽ mở ra kỷ nguyên mới của giải đấu hấp dẫn này.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết