23/10/2024 - 11:39

Modric đi vào lịch sử Real Madrid 

Hôm 19-10, HLV Real Madrid Carlo Ancelotti đã ca ngợi tiền vệ Luka Modric (ảnh) là “chuyên nghiệp phi thường” sau khi học trò trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất của CLB và kiến ​​tạo trong trận thắng Celta Vigo.

Ảnh: realmadrid.com

Trên sân Celta Vigo thuộc vòng 10 giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha La Liga, khi tỷ số đang là 1-1, Modric được tung vào sân từ ghế dự bị và lập tức tung đường chuyền sắc lẹm cho Vinicius Junior ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1. Khoảnh khắc Modric vào sân, ở tuổi 39 và 40 ngày, đã phá kỷ lục của huyền thoại Ferenc Puskas để trở thành cầu thủ Real Madrid lớn tuổi nhất góp mặt trong một trận đấu chính thức.

Đến nay, tiền vệ chỉ cao 1m72 và nặng 66,2kg này đã trải qua 19 mùa giải cho các CLB ở Croatia, Anh, Tây Ban Nha. Trong đó có 15 mùa anh ra sân ít nhất 40 trận/mùa.

Ở cấp đội tuyển quốc gia, Modric khoác áo Croatia 182 trận, bao gồm 12 trận trong năm nay. Việc ra sân đấu với tuyển Ba Lan hồi tuần rồi đồng nghĩa anh đã chơi hơn 50% số trận quốc tế của Croatia kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1994.

Giải thích về bí quyết của Modric, Vlatko Vucetic, giáo sư nghiên cứu về cơ thể động học tại Đại học Zagreb (Croatia), cho rằng một yếu tố liên quan đến sức bền của anh là do di truyền, nhưng chủ yếu là thái độ làm việc đáng nể. “Tôi giới thiệu cho Modric một chương trình và cậu ta đã thực hiện hơn 350 lần mỗi năm, ở nhà và trung tâm huấn luyện của Real Madrid”, ông Vucetic nói, đồng thời cho biết hiện tại tuổi sinh học của Modric vào khoảng 35. Modric đã tập luyện nhiều hơn bao giờ hết trong mùa hè này.

Tuy nhiên, con đường vươn lên đỉnh cao của Modric không hoàn toàn bằng phẳng, khi đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống và bóng đá ở Croatia.

Gia đình Modric đã phải sống trong trại tị nạn trước khi chuyển đến thành phố ven biển Zadar, nơi anh lớn lên. Modric từng bị đội bóng mà mình yêu thích là Hajduk Split từ chối đào tạo vì thể hình quá nhỏ. Không nản lòng, anh tìm đến thủ đô Croatia để thử sức và được CLB Dinamo Zagreb đón nhận.

Modric sau đó gia nhập Real Madrid. Tuy nhiên, ngay ở nửa đầu mùa giải đã khó khăn đến mức anh bị gắn mác là “bản hợp đồng nước ngoài tệ nhất”, theo một cuộc thăm dò trên báo thể thao Marca của Tây Ban Nha. Đây là đánh giá vội vàng bởi sau đó tài năng chơi bóng bẩm sinh của Modric mang về cho “Kền kền trắng” vô số danh hiệu vô địch.

27 danh hiệu mà tiền vệ kiến thiết này giành được qua 13 mùa giải là nhiều nhất đối với một cầu thủ trong lịch sử Real Madrid. Modric chỉ cần 3 lần ra sân nữa là vào nhóm cầu thủ Real Madrid ra sân tối thiểu 550 lần.

Với danh hiệu Quả bóng vàng năm 2018, Modric chính là người duy nhất phá thế độc tôn kéo dài 13 năm của hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Năm đó, thủ quân Modric dẫn dắt tuyển Croatia, quốc gia có chưa tới 4 triệu dân, vào chung kết World Cup và cá nhân anh đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Modric còn có 12 lần giành danh hiệu Cầu thủ Croatia xuất sắc nhất năm, bao gồm 8 lần liên tiếp trong giai đoạn 2016-2023.

Chiến thắng trước Celta Vigo giúp Real Madrid kéo dài chuỗi trận bất bại tại La Liga lên 42 trận, ít hơn 1 trận so với kỷ lục do Barcelona nắm giữ. Đội đang dẫn đầu La Liga là Barcelona và kẻ bám đuổi Real Madrid sẽ tạo nên trận “Siêu kinh điển” vào cuối tháng này.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết