06/11/2023 - 15:12

Mớ hỗn độn tại Man United! 

Mùa giải thảm họa của CLB Manchester United tiếp diễn với thất bại 0-3 trước Newcastle United mới đây. Kết quả này khiến HLV Erik ten Hag có nguy cơ bị sa thải cao thứ hai giải Ngoại hạng Anh (EPL), chỉ sau đồng nghiệp Paul Heckingbottom của Sheffield United.

Man United (trái) vừa trở thành cựu vương Cúp Liên đoàn. Ảnh: AFP

Man United (trái) vừa trở thành cựu vương Cúp Liên đoàn. Ảnh: AFP

Sau khi bị Newcastle loại khỏi Cúp Liên đoàn, HLV Ten Hag khẳng định ông vẫn là “một chiến binh”. Tuy nhiên, chiến lược gia này đang phải chịu sức ép khi Man United thua 8 trong số 15 trận mọi đấu trường kể từ đầu mùa, cũng là mùa thứ hai của ông tại Old Trafford.

Mùa rồi, HLV Ten Hag đã giúp CLB đoạt danh hiệu đầu tiên trong 6 năm (Cúp Liên đoàn) và vào tốp 4 EPL để có suất dự Champions League. Trong khi phần lớn người hâm mộ vẫn ủng hộ Ten Hag, nhiều cuộc tranh luận nổ ra về việc ông có phải là người phù hợp dẫn dắt Man United sau những quyết định đáng ngờ về chiến thuật và chuyển nhượng cầu thủ.

Ông Ten Hag giải thích quyết định không sử dụng hai hậu vệ giàu kinh nghiệm Raphael Varane và Sergio Reguilon trong trận thua Manchester City 0-3 là vì chiến thuật. Trận derby đó cũng đánh dấu lần thứ hai trong vài tháng, nhà cầm quân người Hà Lan bị khán giả la ó vì rút tiền đạo tân binh Rasmus Hojlund khỏi sân ở hiệp hai.

Vấn đề lớn nhất lúc này là Man United vẫn chưa định hình lối chơi. Trước trận thua Newcastle và Man City vừa rồi, Man United thắng liền 3 trận, lần lượt là Brentford, Sheffield United và FC Copenhagen. Nhưng xét kỹ thì thấy đó là những chiến thắng nhờ khoảnh khắc ngẫu hứng của các cá nhân Diogo Dalot, thủ môn Andre Onana. Trong 15 trận đầu mùa, chỉ có trận thắng Crystal Palace (đội này sử dụng lực lượng dự bị) là nhẹ nhàng đối với Man United.

Trên thị trường chuyển nhượng, Man United dưới thời Ten Hag đã chi 400 triệu Bảng chiêu mộ 16 tân binh và cũng có những hoài nghi về cách sử dụng khoản tiền này. Trong số các tân binh, có 4 cầu thủ từng làm việc cùng Ten Hag ở các CLB cũ và 4 cầu thủ là người Hà Lan hoặc chơi bóng ở giải vô địch quốc gia Hà Lan. Antony, học trò cũ của ông ở Ajax Amsterdam, là cầu thủ đắt thứ hai trong lịch sử Man United nhưng sắp trở thành “bom xịt”.

Ten Hag dường như cũng đang mất kiểm soát phòng thay đồ. Một số cầu thủ phàn nàn các bài tập cường độ cao giữa các trận đấu và không phải ai cũng đồng tình cách ông trừng phạt Jadon Sancho vì công khai phản đối thầy.

Giữa lúc những trụ cột như Marcus Rashford, Casemiro đánh mất phong độ, thì bão chấn thương hoành hành, có thời điểm mất tới 16 cầu thủ ở đội một, càng khiến Ten Hag đau đầu. Tình hình Man United hiện tại rất giống hồi cuối “triều đại” HLV Ole Gunnar Solskjaer khi thành tích bắt đầu lao dốc và không thể ngăn chặn.

Sau 10 trận đầu mùa EPL, Man United thua 5 trận và hiện đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng. Hiểm họa cho ông Ten Hag là vé dự Champions League thường được xem là yêu cầu tối thiểu cho bất cứ HLV nào dẫn dắt “Quỷ đỏ”. Trong thập niên qua, chỉ có 1 CLB rơi vào cảnh tương tự Man United hiện nay nhưng cuối mùa cán đích trong tốp 4: đó là Tottenham mùa 2021-2022. Tottenham làm được điều này sau khi “thay tướng” giữa mùa, đầu tháng 11-2021.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết