05/02/2023 - 17:03

Mitoma đá văng Liverpool khỏi Cúp FA 

BÌNH DƯƠNG

Trước khi kết liễu Liverpool bằng một pha xử lý ngẫu hứng, tiền đạo cánh trái Kaoru Mitoma của Brighton đã nhiều lần làm khổ các hậu vệ đối phương.

Mitoma xử lý bóng trước khi sút tung lưới Liverpool. Ảnh: Sunday World

Mitoma xử lý bóng trước khi sút tung lưới Liverpool. Ảnh: Sunday World

Với tài đi bóng lắt léo, Mitoma dễ dàng vượt qua bất cứ hậu vệ nào ngáng đường. Nạn nhân mới nhất của anh là hậu vệ Trent Alexander-Arnold khi Brighton chạm trán Liverpool ở vòng 4 Cúp FA hôm 29-1. Alexander-Arnold cực kỳ vất vả trong việc theo kèm Mitoma để rồi phải nhường chỗ cho James Milner từ phút 59. Đến phút 90+2, từ pha câu bóng của đồng đội, Mitoma đỡ má ngoài một nhịp, tâng bóng giả sút để loại trung vệ Joe Gomez rồi chéo góc hạ gục thủ thành Alisson Becker, ấn định chiến thắng 2-1 cho Brighton. Cả ba cú chạm của tiền đạo người Nhật Bản đều bằng chân phải, diễn ra trong tích tắc khi trái bóng chưa kịp chạm đất. Trong trận này, Mitoma chuyền chính xác 76%, đi bóng thành công 7 lần, tạo một cơ hội và dứt điểm trúng đích cả hai lần.

Trước đó 2 tuần, cũng chính Mitoma đóng vai trò quan trọng giúp Brighton đè bẹp Liverpool 3-0 ở giải Ngoại hạng Anh (EPL). Tốc độ, kỹ thuật và khả năng rê dắt khó chịu của Mitoma đã khiến “Lữ đoàn đỏ” vô cùng vất vả trong 90 phút anh hiện diện trên sân.

Hè 2021, Mitoma được Brighton chiêu mộ với giá 2,5 triệu Euro nhưng lập tức bị đẩy sang CLB Royale Union Saint-Gilloise của Bỉ dưới dạng mượn. Phải đặt chân tới một giải đấu mới, song Mitoma lại thi đấu hay đến mức chưa đầy một năm sau, Brighton đã gọi anh trở về. Bước tiến lớn nhất của Mitoma là trong trận thắng Chelsea 4-1 hồi tháng 10-2022, khi anh có lần đầu đá chính tại EPL và kiến tạo một bàn. Kể từ đó, Mitoma ngày càng tự tin và trưởng thành dưới sự rèn luyện của HLV Roberto De Zerbi. Từ đầu mùa, anh đã có 6 bàn thắng, gồm bốn tại EPL, một ở Cúp Liên đoàn và một ở Cúp FA. Trong đó, bàn thắng của Mitoma vào lưới Arsenal ở vòng 18 EPL từng khiến hậu vệ Anh Christian Burgess thốt lên rằng cầu thủ này đứt điểm tương tự như huyền thoại Thierry Henry, bình tĩnh sút bóng sệt vào góc xa khung thành.

Mitoma lớn lên tại thành phố Kawasaki (tỉnh Kanagawa) và gia nhập học viện Frontale ở cấp độ U10. Được gợi ý đôn từ đội U18 lên đội một Frontale, nhưng anh lại chọn gia nhập Đại học Tsukuba - thế lực bóng đá đại học Nhật Bản. Mitoma giải thích cảm thấy chưa sẵn sàng để bước vào bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 18, bởi nhiều cầu thủ từ học viện Frontale là Ko Itakura và Koji Miyoshi phải vật lộn giành suất đá chính. Tại Đại học Tsukuba, Mitoma bắt đầu gây chú ý khi viết luận án đại học về nghệ thuật rê bóng. Sau đó, Mitoma ký hợp đồng chuyên nghiệp với Kawasaki Frontale rồi được Brighton mua về.

Hiện Mitoma là cầu thủ duy nhất ở EPL lọt vào tốp 10 cầu thủ có số bàn thắng từ “bóng sống” và kiến tạo kỳ vọng từ “bóng sống” nhiều nhất trong mỗi trận. Nói cách khác, không đồng nghiệp nào tại xứ sương mù vừa kiến tạo vừa ghi bàn đều đặn như chân chạy 25 tuổi này. Kỹ năng trong các pha một chọi một đã đưa anh lên vị trí thứ ba ở giải về số lần rê bóng thành công mỗi trận. Mitoma hiện được chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt định giá 8,5 triệu Euro, mức giá cao nhất trong sự nghiệp.

Chia sẻ bài viết