10/07/2014 - 15:16

Miroslav Klose – Vua phá lưới mới của World Cup

World Cup 2014 là một kỳ World Cup không còn gì tuyệt vời hơn với Miroslav Klose khi anh lần lượt san bằng kỷ lục ghi bàn của "người ngoài hành tinh" Ronaldo rồi lập nên kỷ lục mới trong lịch sử World Cup. Với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 ở chiến thắng hủy diệt trước Brazil, Miroslav Klose đã chính thức trở thành vua phá lưới vĩ đại nhất ở các vòng chung kết World Cup.

Đã từng có nhiều nghi ngờ khi Joachim Loew điền tên Miroslav Klose vào vị trí tiền đạo duy nhất của tuyển Đức tham dự World Cup 2014, nhưng anh đã cho thấy đó là sự lựa chọn xứng đáng khi ghi bàn thắng "quý như vàng" gỡ hòa 2-2 cho tuyển Đức ở trận gặp Ghana tại lượt trận thứ 2 của vòng bảng. Chỉ 2 phút vào sân từ băng ghế dự bị, Miroslav Klose đã thể hiện đầy đủ bản năng "đánh hơi" nhanh nhạy của một tiền đạo giàu kinh nghiệm trận mạc để làm nên bàn thắng thứ 15 của mình ở các kỳ World Cup.

Cú sút đưa Miroslav Klose đi vào lịch sử World Cup. Ảnh: Getty Images.

Bước sang trận bán kết với Brazil, Miroslav Klose ở cái tuổi 36 đã bị gọi là "ông già" vẫn chạy băng băng vào vòng cấm và tung đến 2 cú sút để hạ thủ thành Cesar của tuyển Brazil. Đã là kỳ World Cup thứ 4 và có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Miroslav Klose đã lập nên kỷ lục mới với 16 bàn thắng, một con số mà có lẽ rất lâu nữa mới có người phá được.

Không cần hoa mỹ và kỹ năng siêu hạng, Miroslav Klose gieo rắc sự "chết chóc" bằng khả năng dứt điểm đơn giản và gọn gàng. Đối với anh, quan trọng nhất là khả năng phán đoán nhạy bén và chọn vị trí tốt. Với chiều cao 1,84m, Miroslav Klose là một trung phong rất đáng sợ trong vòng cấm khi anh chơi đầu cực tốt.

Miroslav Klose hiện cũng là vua phá lưới mọi thời đại của tuyển Đức khi anh đóng góp đến 71 bàn thắng cho "cỗ xe tăng" ở tất cả các trận cầu quốc tế. Trong lần tham dự World Cup đầu tiên năm 2002, Miroslav Klose đã sớm khẳng định tên tuổi với 5 bàn thắng, trong đó có 1 cú hat-trick vào lưới Ảrập Xêút. Đến World Cup 2006 trên sân nhà, anh tiếp tục chứng tỏ cái duyên ghi bàn với 5 bàn thắng và đoạt danh hiệu chiếc giày vàng. Tại World Cup 2010, anh cũng có thêm 4 bàn thắng nữa.

Miroslav Klose đã sang bằng kỷ lục của danh thủ Uwe Seeler và Pelé khi là những chân sút hiếm hoi ghi bàn ở cả 4 lần tham dự World Cup. Anh cùng với Teófilo Cubillas và Thomas Müller là 3 chân sút ghi ít nhất 5 bàn thắng ở 2 kỳ World Cup, và là chân sút duy nhất ghi ít nhất 4 bàn thắng trong 3 kỳ World Cup. Miroslav Klose từ lâu đã trở thành "thần hộ mệnh" của tuyển Đức khi "cỗ xe tăng" không bao giờ bại trận nếu như anh "nổ súng".

Tuy nhiên, Miroslav Klose đã không ít lần "ngậm đắng nuốt cay" cùng tuyển Đức khi 2 lần giành vị trí thứ ba và 1 lần giành vị trí á quân ở giải đấu danh giá nhất hành tinh. Với những gì đã cống hiến, Miroslav Klose rất xứng đáng có được một cái kết trọn vẹn khi tuyển Đức giành chiếc cúp vàng lần thứ 4 trong lịch sử.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết