15/08/2021 - 00:34

Messi và những hiệu ứng tích cực 

Tuy mới gia nhập PSG và chưa đá trận nào cho “gã nhà giàu” nước Pháp, nhưng tiền đạo Lionel Messi đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực, từ chuyện bán áo đấu cho đến lượt theo dõi trên mạng xã hội.

PSG bắt đầu bán áo đấu của Messi trên trang web vào tối 10-8, sau khi CLB này công bố hợp đồng với ngôi sao người Argentina. Chỉ sau 27 phút, 200.000 áo đấu in tên anh và số 30 đã được bán hết. Với giá trung bình 108 Euro/áo, doanh thu bán 200.000 áo đạt 21,6 triệu Euro. Có người nói rằng với tốc độ bán áo hiện tại, PSG có thể sớm kiếm đủ tiền trả lương cho tân binh “ngốn” của họ 35 triệu Euro/mùa.

Có Messi, ước tính giá trị thương hiệu của PSG có thể tăng 12,7%, chạm mốc 1 tỉ Euro. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên trên thực tế, PSG chỉ nhận được một phần nhỏ doanh thu từ việc bán áo đấu của Messi. Phần lớn doanh thu từ việc kinh doanh áo đấu của các CLB thuộc về nhà sản xuất áo đấu, cũng chính là đối tác tài trợ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu Euro thông qua những hợp đồng kéo dài nhiều năm. Về bản chất, đó chính là thỏa thuận mua quyền khai thác thương mại. Thông thường những đội bóng lớn chỉ được hưởng tối đa 15% tiền bán áo đấu của cầu thủ. Trường hợp của Liverpool với tỷ lệ 20% theo hợp đồng gần nhất (với hãng Nike) được xem là con số cao hiếm có. Còn trong trường hợp của PSG, bên được hưởng lợi trực tiếp từ việc kinh doanh áo đấu của Messi cũng là Nike, nhà cung cấp và phân phối trang phục thi đấu cho đội Á quân Ligue 1. Áo đấu của PSG bán chạy nhất là trên 200.000 chiếc trong mùa giải 2017-2018, khi họ mới chiêu mộ Neymar.

Còn nhớ, chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi Cristiano Ronaldo đặt chân đến thành Turin hồi hè 2018, Juventus bán được 520.000 áo đấu của anh, trị giá hơn 51 triệu Euro. Dù vậy, Juventus chỉ “bỏ túi” 10-15% số tiền này và phần còn lại về hãng Adidas. Ðể thấy mức độ khủng khiếp của một ngày bán áo đấu khi Ronaldo đến, hãy nhìn vào tổng cộng 850.000 áo đấu mà “Lão phu nhân” bán được trong cả mùa 2016-2017. Juventus đã chiêu mộ Ronaldo từ Real Madrid với giá 100 triệu Euro.

Lượt theo dõi PSG trên Internet tăng vọt

Thương vụ Messi cũng giúp các trang mạng xã hội của PSG bùng nổ, với sự gia tăng đột biến hàng triệu lượt theo dõi mới. Theo thống kê của SocialBlade, trang Instagram của PSG có thêm 5 triệu lượt theo dõi trong hai ngày 10 và 11-8. Ðến nay, tổng số người theo dõi trang này của PSG là hơn 43,8 triệu. Nhờ vậy, PSG đã vượt qua Manchester United (hiện có 42,2 triệu lượt theo dõi trang Instagram), Bayern Munich (27,6 triệu lượt) nhưng chưa bằng phân nửa so với trang của Real Madrid (hơn 102 triệu lượt). Trang Instagram của Barcelona, đội bóng cũ của Messi, có hơn 100 triệu người theo dõi.

Ngoài ra, trang Twitter của PSG cũng có thêm 343.000 lượt theo dõi mới trong hai ngày 10 và 11-8, tăng mạnh so với mức 3.000-21.000 của những ngày trước đó. Hiện trang này có hơn 9,8 triệu lượt theo dõi, so với 26,2 triệu của Man United, 38 triệu của Real Madrid và 37,6 triệu của Barcelona. Trước đây, khi Ronaldo gia nhập Juventus, tài khoản Twitter của đội bóng này có thêm 1 triệu lượt theo dõi mới chỉ trong một đêm.

Xem xét vai trò của Messi trong việc thúc đẩy doanh thu cho Barcelona, dựa trên các nguồn thu khác nhau, đơn vị tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance ước tính việc Messi ra đi có thể khiến giá trị thương hiệu đội bóng này giảm gần 11%, tương đương 137 triệu Euro, chỉ còn hơn 1,1 tỉ Euro. Lúc Ronaldo rời Real Madrid, giá trị thương hiệu của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã giảm đến 19%.

BÌNH DƯƠNG (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết