13/07/2024 - 13:21

Messi có bắt kịp thành tích ghi bàn của Ronaldo? 

Với bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Argentina trước Canada ở bán kết Copa America mới đây, Lionel Messi đã chính thức vượt qua tiền đạo người Iran Ali Daei để leo lên vị trí thứ hai trong danh sách cầu thủ nam lập công nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. Khoảng cách giữa Messi và người dẫn đầu Cristiano Ronaldo hiện nay chỉ là 21 bàn.

Messi (giữa) vừa có bàn thắng đầu tiên ở Copa America 2024. Ảnh: Getty Images

Ronaldo đang dẫn đầu với 130 bàn, Messi bám đuổi với 109 bàn, trong khi cựu danh thủ Daei sở hữu 108 bàn thời còn thi đấu từ năm 1993-2006.

Ronaldo vừa trải qua một mùa EURO đáng quên, khi hoàn toàn “tịt ngòi” mặc dù tuyển Bồ Đào Nha của anh vào tới tứ kết. Pha lập công của Ronaldo trong loạt luân lưu ở vòng 1/8 không được tính là bàn thắng chính thức trong sự nghiệp.

Kết quả trên đã mở ra cuộc thảo luận về việc liệu Ronaldo, 39 tuổi, có thể kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế hay không. Tuy nhiên, thủ quân Bồ Đào Nha đã viết trên mạng xã hội rằng có thể anh sẽ còn tham gia một giải đấu lớn nữa. HLV tuyển Bồ Đào Nha Roberto Martinez cho biết “còn quá sớm” để nói học trò của ông đã thi đấu trận cuối cùng cho đội tuyển.

Nếu Ronaldo tiếp tục chơi bóng cho đến năm 2026 khi vòng chung kết World Cup diễn ra, thì Messi, hiện 37 tuổi, sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bắt kịp thành tích ghi bàn của đại kình địch này. Ronaldo cũng có thể sẽ thi đấu ở vòng loại World Cup, giải UEFA Nations League và vòng chung kết World Cup, cùng các trận giao hữu.

Nhưng nếu Ronaldo quyết định từ bỏ sự nghiệp thi đấu quốc tế, Messi hoàn toàn có thể cân bằng hoặc phá vỡ kỷ lục của CR7. Đội trưởng tuyển Argentina có nhiều cơ hội để san lấp khoảng cách 21 bàn. Trước mắt, tuyển Argentina sẽ đá trận chung kết Copa America gặp Uruguay hoặc Colombia vào rạng sáng 15-7 (theo giờ Việt Nam). Ngoài ra, Argentina còn tham gia 12 trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ và dự kiến trận chung kết giữa hai đội vô địch EURO 2024 và Copa America. Nếu tính cả trường hợp Argentina lọt vào trận chung kết World Cup 2026, thì đội tuyển của Messi có tổng cộng 22 trận tranh tài, chưa kể các trận giao hữu quốc tế.

Messi ghi 109 bàn sau 186 trận, đạt hiệu suất 1 bàn sau mỗi 1,7 trận, trong khi Ronaldo sở hữu 130 bàn qua 212 trận, tức 1 bàn sau 1,63 trận.

Nếu tuyển Argentina lên ngôi Copa America 2024, Messi sẽ có lần thứ hai liên tiếp đăng quang giải đấu này (lần trước là vào năm 2021). Cuối năm 2022, anh cùng tuyển Argentina cũng đã vô địch World Cup.

Ronaldo từng tuyên bố: “Tôi không chạy theo các kỷ lục. Chúng chạy theo tôi”. Một số kỷ lục của Ronaldo rất phi thường, bao gồm là cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 vòng chung kết EURO khác nhau và người đầu tiên lập công ở 5 vòng chung kết World Cup.

Ngoài bộ ba Ronaldo - Messi - Daei, chỉ có 6 cầu thủ vượt mốc 80 bàn, gồm Robert Lewandowski của Ba Lan (83 bàn), Ferenc Puskas của Hungary (84), Romelu Lukaku của Bỉ (85) và Ali Mabkhout của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (85), Mokhtar Dahari của Malaysia (89) và Sunil Chhetri của Ấn Độ (94). Các cố danh thủ Pele của Brazil và Diego Maradona của Argentina ghi lần lượt 77 bàn và 34 bàn cho đội tuyển quốc gia.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết