20/02/2022 - 12:47

Mbappe xứng đáng để Real Madrid theo đuổi 

Tiền đạo Kylian Mbappe đã trở thành tâm điểm chú ý sau cuộc thư hùng giữa PSG và Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League vừa rồi.

Mbappe (thứ hai, từ phải sang) ghi bàn vào lưới Real Madrid hôm 15-2. Ảnh: Eurosport

 

Trên sân Công viên các Hoàng tử hôm 15-2, Mbappe đã tỏa sáng rực rỡ khi ghi bàn thắng ở phút bù giờ hiệp 2 để giúp PSG đánh bại Real Madrid với tỷ số 1-0. Ðó là pha lập công hội tụ nhiều yếu tố: tốc độ, kỹ thuật chơi bóng, tính thời điểm và giá trị mang lại. Trước đó, anh cũng là người mang về quả phạt đền cho PSG, nhưng Lionel Messi không thắng được thủ môn của Real Madrid trên chấm 11m. Thống kê của Squawka chỉ ra Mbappe có 18 tình huống chạm bóng trong vòng cấm đối thủ (nhiều nhất trong một trận đấu loại trực tiếp Champions League kể từ mùa giải 2016-2017), 4 pha qua người thành công, 6 lần thắng tranh chấp tay đôi. Dani Carvajal là người khổ nhất với Mbappe, mà điển hình là pha phạm lỗi dẫn đến penalty ở phút 60. Với màn trình diễn xuất sắc trên, Mbappe được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận đấu. Khả năng tỏa sáng ở những trận cầu lớn chính là điều khiến Real Madrid lâu nay theo sát và PSG quyết giữ chân ngôi sao này.

Hợp đồng giữa Mbappe và PSG sẽ hết hạn vào hè 2022 và từ tháng 1 vừa rồi anh đã có thể tự do đàm phán ký giao kèo với một CLB khác. Real Madrid gần như chắc chắn là điểm đến tiếp theo của Mbappe. Chân sút 23 tuổi đã liên tục từ chối gia hạn hợp đồng với PSG, gây sức ép để đầu quân cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ở kỳ chuyển nhượng hè 2021 nhưng bất thành. PSG thẳng thừng từ chối đề nghị mua Mbappe với giá 220 triệu USD của Real Madrid vì muốn kết hợp trung phong này với Neymar và Messi để chinh phục Champions League lần đầu tiên trong lịch sử CLB.

Về phần mình, nếu vì tiền, Mbappe đã gật đầu ngay với lời đề nghị gia hạn của PSG mà có thể “biến” anh thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới (hơn 51 triệu USD/năm). Theo giới bình luận, Mbappe không tin anh có thể giành được danh hiệu Quả bóng vàng khi vẫn còn thi đấu cho PSG tại một trong những giải đấu kém cạnh tranh như Ligue 1. Trong 10 năm qua, Quả bóng vàng đều được trao cho những cầu thủ chơi bóng tại Tây Ban Nha. Ngay cả Messi năm 2021, thì thành tích để anh giành Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp cũng chẳng liên quan gì đến PSG. Messi gia nhập PSG hồi hè năm ngoái, sau khi “ẵm” danh hiệu Vua phá lưới La Liga mùa 2020-2021 trong màu áo Barcelona. 

Trở lại với Mbappe, pha lập công vào lưới Real Madrid vừa rồi là bàn thắng thứ 11 của anh tại Champions League kể từ đầu năm 2021. Tính trong 7 trận gần nhất tại đấu trường này, Mbappe đều đã in dấu giày vào ít nhất 1 bàn thắng, bao gồm 5 bàn và 4 kiến tạo. Cầu thủ người Pháp duy nhất từng làm được điều tương tự kể từ khi Opta bắt đầu thu thập dữ liệu cũng chính là Mbappe, trong màu áo Monaco và PSG giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12-2017.

PSG mượn Mbappe từ Monaco hè 2017 và sau đó mua đứt với giá hơn 200 triệu USD. Trong gần năm mùa giải đá cho “gã nhà giàu” nước Pháp, anh ghi 154 bàn qua 203 trận, đoạt 3 Ligue 1, 3 Cúp Quốc gia Pháp, 2 Cúp Liên đoàn Pháp và 3 Siêu Cúp Pháp cùng ngôi á quân Champions League mùa 2019-2020. Ở tuổi 19, Mbappe từng vô địch World Cup cùng tuyển Pháp năm 2018, giải đấu mà anh được bầu chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết