24/09/2022 - 11:04

Mbappe chưa trưởng thành? 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Kylian Mbappe lại gây chuyện khi từ chối dự buổi chụp ảnh quảng bá cùng đội tuyển do bất đồng về bản quyền hình ảnh với Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF).

Tuyển Pháp hội quân từ ngày 19-9 để chuẩn bị cho các trận đấu ở Nations League gặp Áo và Ðan Mạch. Theo kế hoạch, thầy trò Didier Deschamps tham gia một buổi chụp ảnh với 14 nhà tài trợ vào ngày 20-9. Tuy nhiên, tiền đạo Mbappe tẩy chay vì không muốn các nhãn hàng kiếm lời từ hình ảnh của anh.

Mbappe tập luyện ở đội tuyển Pháp. Ảnh: News Bruit

Hồi tháng 3, Mbappe cũng từng quay lưng với sự kiện do nhà tài trợ tổ chức. Khi đó, thông qua luật sư, chân sút 23 tuổi cho rằng các tuyển thủ Pháp có quyền kiểm soát các thương hiệu mà FFF ký hợp đồng. Nhưng đôi bên không tìm được tiếng nói chung, khi FFF không thay đổi bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng tài trợ mà các tuyển thủ được triệu tập dự World Cup 2022 phải tuân thủ. Ðến tháng 6, Chủ tịch FFF Noel Le Graet có buổi làm việc với bà Fayza Lamari, mẹ của Mbappe và luật sư của cầu thủ này để giải quyết về bản quyền hình ảnh. Dù vậy, tình hình vẫn không tiến triển. Luật sư của Mbappe nhấn mạnh FFF phải thay đổi các điều khoản trong hợp đồng tài trợ (vốn được soạn thảo từ năm 2010) để thích ứng với sự phát triển của bóng đá.

Khoảng 90 triệu USD trong tổng số 240 triệu USD doanh thu hàng năm của FFF đến từ các hợp đồng tài trợ. Theo quyền hình ảnh hiện tại, các cầu thủ phải ký thỏa thuận khi lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển, cho phép hình ảnh của mình được sử dụng trong các áp phích chứa tối đa năm cầu thủ để quảng bá trước trận. Tiền thù lao từ tài trợ sẽ chia đều cho 23 tuyển thủ.

Mbappe là một cầu thủ tài năng, được giới chuyên môn đánh giá có thể cạnh tranh danh hiệu Quả Bóng Vàng trong tương lai. Thế nhưng, cái tôi quá lớn cộng thêm sự ngạo mạn có nguy cơ chôn vùi sự nghiệp của ngôi sao thuộc biên chế PSG này.

Trên sân cỏ Ligue 1, Mbappe cũng thường xuyên tỏ thái độ khó chịu nếu không được chuyền bóng. Ðơn cử như trong trận PSG thắng Montpellier tại vòng 2, Mbappe bất ngờ ngoảnh mặt đi bộ sau khi thấy bóng đến chân Lionel Messi thay vì anh. Thái độ như thế của Mbappe diễn ra với mật độ ngày càng tăng. Anh còn bị chỉ trích vì lối đá ích kỷ. Mbappe thường chỉ cắm đầu chạy và dứt điểm khi có bóng, bất chấp đồng đội đang ở vị trí thuận lợi. Ðó là lý do vì sao đến thời điểm này của mùa 2022-2023, Mbappe chưa có đường kiến tạo nào, đặc biệt cho hai đồng đội trên hàng công là Messi và Neymar mặc dù anh liên tục nhận bóng từ họ.

Mùa này, Mbappe đang có 10 bàn thắng sau 9 trận trên mọi đấu trường, bao gồm pha lập công nhanh nhất trong lịch sử Ligue 1. Nhưng nếu đặt bên cạnh những ngôi sao đang lên, nổi bật là tân binh Erling Haaland của Manchester City, Mbappe khó có thể sánh bằng ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn bên ngoài sân cỏ.

Không chỉ ghi 11 bàn qua 7 trận ra sân cho Man City, mới đây, Haaland được ngợi khen khi tận tay đưa áo đấu cho một trợ lý trong khi hầu hết các đồng đội đều ném áo từ xa. Một việc làm rất nhỏ song nó cho thấy phẩm chất tốt đẹp của trung phong người Na Uy. Khi chia tay Borussia Dortmund hồi hè, chàng trai 22 tuổi này thậm chí còn chi hơn 500.000 Bảng để mua 53 chiếc đồng hồ làm quà tặng cho mỗi đồng đội và nhân viên.

Chia sẻ bài viết