24/04/2019 - 13:34

Matthijs de Ligt – Tài năng trẻ của Ajax 

“Nhà vua băng hà”, rồi “Bà đầm già tử trận”… làm bóng đá châu Âu rúng động trong 1 tháng qua. Đó là việc 2 gã khổng lồ Real Madrid và Juventus bị loại khỏi Champions League mùa giải này. Điểm đáng chú ý là “sát thủ” đánh bại họ chỉ là những chàng trai còn rất trẻ của Ajax Amsterdam, mà nổi bật nhất chính là trung vệ mới 19 tuổi Matthijs de Ligt.

Matthijs de Ligt thăng hoa giúp Ajax có một hành trình đầy bất ngờ ở Champions League. Ảnh: Omnisport

Matthijs de Ligt thăng hoa giúp Ajax có một hành trình đầy bất ngờ ở Champions League. Ảnh: Omnisport

Matthijs de Ligt đang là cái tên đứng đầu danh sách tài năng trẻ xuất sắc nhất châu Âu và anh đang trong tầm ngắm của rất nhiều đội bóng lớn. Trong trận thắng 2-1 của Ajax Amsterdam trước đội bóng của siêu sao Cristiano Ronaldo ở trận lượt về tứ kết Champions League mới đây, Matthijs de Ligt là cầu thủ chơi hay nhất trận đấu. Trung vệ sinh năm 1999 đã được trang bóng đá Whoscored chấm 8,1 điểm, khi ghi bàn thắng ấn định tỷ số trận đấu, có 1 lần tắc bóng và 5 lần không chiến thành công. Anh còn là trung vệ có hai lần chơi hay nhất trận đấu ở Champions League mùa bóng này, chưa có trung vệ nào làm được điều này.

Chỉ mới 19 tuổi, song Matthijs de Ligt lại là nguồn động lực chính của Ajax Amsterdam trong vai trò đội trưởng. Anh chính là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới và có mong ước trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới. Trung vệ cao 1m88 này rất giỏi chuyền bóng và luôn là mối đe dọa rất nguy hiểm trong các pha đá phạt cố định. Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2016, Matthijs de Ligt có bề dày thành tích ở Hà Lan với 110 trận đấu và 11 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Ajax. Trung vệ 19 tuổi cũng đã thi đấu 15 trận trong màu áo tuyển quốc gia Hà Lan kể từ năm 2017 và tháng 3 vừa qua đã ghi bàn cho tuyển quốc gia Hà Lan vào lưới tuyển Đức trong khuôn khổ vòng loại EURO 2020.

Theo Siem de Jong – cựu đội trưởng Ajax, đánh giá Matthijs de Ligt là cầu trẻ thi đấu rất bản lĩnh, rất thông minh và biết tạo cơ hội cho đồng đội. Anh là một cầu thủ thực sự rất đặc biệt và có thể làm nên những điều mà người khác không thể làm được.

Matthijs de Ligt hiện đang nằm trong tầm ngắm của rất nhiều CLB lớn như Barcelona, Bayern Munich, Manchester City và cả Juventus. Tuy nhiên, nhiều khả năng anh sẽ tái hợp Frenkie de Jong, một người đồng đội ở Ajax sẽ lên đường sang Barcelona vào cuối mùa bóng này.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết