10/03/2022 - 07:17

Mắt xích yếu nhất của Man United 

Liên tục mắc sai lầm trên sân, Harry Maguire đang cho thấy anh không xứng đáng với số tiền khổng lồ mà Manchester United chi ra để chiêu mộ.

Trung vệ Maguire (số 5) ở trận thua Man City vừa rồi. Ảnh: Reuters

Trung vệ Maguire (số 5) ở trận thua Man City vừa rồi. Ảnh: Reuters

Hè 2019, “Quỷ đỏ” bỏ ra tới 80 triệu Bảng chiêu mộ Maguire từ Leicester City. Ban lãnh đạo Man United kỳ vọng trung vệ 29 tuổi này có thể trở thành chốt chặn vững chắc trước cầu môn của David de Gea, giống như đồng nghiệp Virgil van Dijk đã làm tại Liverpool. Tuy nhiên, cho đến nay có thể nói Maguire chưa đủ đẳng cấp để “ngồi chung mâm” với van Dijk khi anh bộc lộ yếu kém ở nhiều mặt, từ tốc độ, khả năng phán đoán cho đến kỹ năng phòng ngự.

Kỹ năng phòng ngự tệ hại lại vừa được Maguire thể hiện trong trận Man United thua Man City 1-4 ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) cuối tuần qua, đặc biệt là tình huống đội chủ nhà ghi bàn thắng thứ hai. Phút 28, sau khi thủ môn David de Gea cản phá cú sút của Phil Foden, Maguire thay vì dứt khoát phá bóng giải nguy thì lại lúng túng, để bóng đi hai qua chân và tạo cơ hội cho De Bruyne ghi bàn.

Đến phút 63, khi Maguire bị trọng tài rút thẻ vàng vì kéo áo De Bruyne, nhiều CĐV Man United tức giận tới mức chỉ mong trung vệ người Anh bị đuổi khỏi sân. Đó là thẻ vàng thứ 24 mà Maguire nhận kể từ khi gia nhập Man United, nhiều hơn bất cứ trung vệ nào ở EPL trong cùng kỳ.

Trước thềm trận derby thành Manchester trên, cựu danh thủ bóng đá Anh là Paul Merson đã khuyên HLV Ralf Rangnick không nên sử dụng Maguire. Còn trong nội bộ, nhiều cầu thủ Man United gần đây đã chất vấn ông Rangnick khi liên tục để Maguire đá chính. Họ cảm thấy màn trình diễn của Maguire không đáp ứng tiêu chuẩn cao của CLB.

Maguire sa sút phong độ từ đầu mùa này, sau khi dính chấn thương cuối mùa 2020-2021 nhưng vẫn tham dự EURO 2020. Anh liên tục mắc lỗi và bị chỉ trích vì những màn trình diễn thất vọng, gồm hai trận hòa Burnley và Southampton với cùng tỷ số 1-1 tại EPL trong tháng 2 vừa rồi.

Theo tờ Marca, việc Maguire không thành công ở Man United so với khi còn chơi cho Leicester và tuyển Anh, là vì trong màu áo “Quỷ đỏ” trung vệ này phải thi đấu với vai trò nhiều hơn để hỗ trợ cả tuyến trên nhưng lại thiếu hẳn tốc độ. Ngoài ra, còn do sức ép từ chiếc băng thủ quân và mức phí chuyển nhượng quá cao. HLV Rangnick thì giải thích: “Cách chơi của Man United mới với Maguire. Tại tuyển Anh, Maguire quen đá trong sơ đồ ba trung vệ, nhưng Man United thi đấu với bốn hậu vệ. Đó là điều mới mẻ và sẽ mất một thời gian để Maguire làm quen và thích nghi”.

Khả năng bứt tốc không phải điểm mạnh của Maguire. Trung vệ này nặng tới 100kg và nằm trong số những hậu vệ nặng cân nhất EPL. Maguire nặng hơn Ruben Dias (Man City) 17kg, hơn Van Dijk 8kg. Con số chênh lệch với Thiago Silva (Chelsea) và đồng đội Raphael Varane thậm chí lên tới 21kg và 19kg. Trọng lượng quá lớn khiến thủ quân Man United gần như vô dụng trong các tình huống đua tốc độ.

Maguire là hậu vệ có giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới, xếp trên Van Dijk từ Southampton sang Liverpool giá 75 triệu Bảng năm 2018. Nhưng với những màn trình diễn thảm họa vừa qua, Maguire hiện được xem là bản hợp đồng đắt giá nhưng tệ nhất trong lịch sử của Man United, chỉ sau Paul Pogba gia nhập từ Juventus năm 2016 với giá 95 triệu Bảng.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết