16/12/2021 - 09:47

Mason Greenwood sẽ trở thành huyền thoại như Van Persie? 

Ngay khi tiếp quản Manchester United, HLV Ralf Rangnick cho rằng tiền đạo trẻ Mason Greenwood sẽ là một “tài năng lớn”. Ông Rangnick đề cập đến bàn thắng đẹp của Greenwood trong trận hòa 1-1 của “Quỷ đỏ” với Young Boys ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng Champions League.

Mason Greenwood (phải). Ảnh: Getty

Mason Greenwood (phải). Ảnh: Getty

Greenwood, 20 tuổi, đã ghi bàn vào lưới nhà vô địch Thụy Sĩ bằng một cú vô lê nhào lộn từ đường chuyền của Luke Shaw. Đây là trận đầu tiên của Greenwood sau hơn một tháng vì mắc phải COVID-19. Chứng kiến màn trình diễn của Greenwood, HLV Rangnick đánh giá anh có thể chơi tốt chân trái, chân phải, tắc bóng tốt. Rangnick nói: “Về kỹ thuật, ở độ tuổi 20, Greenwood là một cầu thủ tuyệt vời. Công việc của tôi là phát triển, biến cậu ấy thành một tài năng lớn, có thể trở thành cầu thủ ra sân thường xuyên ở CLB.”

Với bàn thắng vào lưới Young Boys, Greenwood đã có được 5 bàn thắng ở mùa giải này. Anh được đánh giá là chân sút có tiềm năng, từng có mặt trong danh sách “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” châu Âu trong 2 năm liên tiếp 2019 (vị trí thứ 16) và 2020 (vị trí thứ 3). Tuy nhiên, HLV Rangnick vẫn tiếp tục khích lệ cầu thủ trẻ cải thiện nhiều hơn nữa kỹ năng săn bàn, nếu muốn phát huy hết khả năng trong tương lai.

Greenwood gia nhập học viện đào tạo bóng đá của CLB Manchester United (MU) khi mới 6 tuổi. Sau nhiều năm rèn giũa, tài năng phát triển vượt bậc, Greenwood được chuyển lên chơi cho đội U18 MU vào mùa giải 2017–2018 khi mới 16 tuổi. Dấu ấn đầu tiên của cầu thủ này là 17 bàn thắng trong 21 trận thi đấu tại sân chơi U18 Premier League North. Với thành tích này, Greenwood giành được những danh hiệu đầu tiên là “Vua phá lưới” và “Cầu thủ xuất sắc nhất” giải đấu.

Phong cách chơi bóng của Greenwood khiến nhiều chuyên gia phải ngạc nhiên. Khi mới bắt đầu sự nghiệp anh chơi ở vị trí tiền vệ nhưng sau đó chuyển hướng thành một tiền đạo trung tâm. Do thuận chân trái và di chuyển nhanh nhẹn, Greenwood khiến người ta liên tưởng tới cựu ngôi sao “Quỷ đỏ” là Robin van Persie. Tiền đạo trẻ cũng dứt điểm thành thục bằng chân phải như đàn anh Persie. Không dừng lại ở kỹ năng dứt điểm, kỹ thuật của anh vượt xa những gì mà các HLV đội trẻ có thể tưởng tượng ở độ tuổi này. Greenwood luôn xuất sắc khi xử lý bóng ở phạm vi hẹp, chuyền bóng rất chuẩn, đá phạt trực tiếp, phạt góc bằng cả hai chân và nhãn quan chiến thuật sắc bén. Vì vậy, anh chơi đa dạng nhiều vị trí từ tiền đạo cắm đến tiền đạo cánh.

Greenwood đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với MU vào ngày 2-10-2018 và được HLV khi đó là José Mourinho triệu tập lên đội 1 tập luyện trong khuôn khổ UEFA Champions League trước trận gặp Valencia. Đến ngày 6-3-2019, Greenwood đã có trận ra mắt “Quỷ đỏ” từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 3-1 của MU trước Paris Saint Germain tại UEFA Champions League. Khi đó, ở tuổi 17 và 156 ngày, Greenwood trở thành cầu thủ trẻ thứ hai ra sân trong màu áo MU tại đấu trường châu Âu và là cầu thủ trẻ nhất trong kỷ nguyên Champions League.

Cũng không chờ đợi quá lâu để người hâm mộ “Quỷ đỏ” chứng kiến bàn thắng đầu tiên của tài năng trẻ này. Đó là vào ngày 17-7-2019, Greenwood đã ghi bàn cho đội 1 MU trong chiến thắng 4-0 trước Leeds United tại giải Ngoại hạng Anh (EPL). Tính đến nay, chân sút sinh năm 2001 đã ghi được 20 bàn thắng chỉ riêng ở EPL. Tháng 2-2021, MU đã ký hợp đồng mới giữ chân Greenwood đến năm 2025.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết