13/03/2021 - 12:38

Mảnh ghép còn thiếu... 

Tiền vệ Kai Havertz bất ngờ thi đấu bùng nổ góp công vào cả hai bàn, giúp Chelsea hạ Everton tại vòng 28 Ngoại hạng Anh (EPL). Sau trận này, vai trò “số 9 ảo” của anh được giới bình luận nhắc đến khá nhiều.

Havertz (giữa) đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của Chelsea ở trận thắng Everton.  Ảnh: sportskeeda

Havertz (giữa) đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của Chelsea ở trận thắng Everton.  Ảnh: sportskeeda

Kể từ khi cập bến Stamford Bridge với mức giá 72 triệu Bảng, Havertz vật lộn với mọi vấn đề trong lẫn ngoài sân cỏ ở mùa giải đầu tiên khoác áo Chelsea. Quá trình thích nghi của chân sút người Ðức không mấy suôn sẻ khi anh mới ghi 5 bàn thắng sau 28 trận trên mọi đấu trường. Tuy không tạo được nhiều ảnh hưởng kể từ khi HLV đồng hương Thomas Tuchel tiếp quản “The Blues”, nhưng cuối cùng Havertz cũng chộp được cơ hội để gây ấn tượng vào rạng sáng 9-3 khi Chelsea tiếp Everton trên sân nhà.

Trong hiệp đấu đầu tiên, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Chelsea rất tích cực trong khâu kiểm soát bóng của đội chủ nhà. Tiền vệ 22 tuổi này chạy chỗ không biết mệt mỏi (di chuyển tổng cộng gần 12km), tiêu biểu nhất là tình huống thoát xuống đón đường chuyền trong vòng cấm và sút tung lưới Everton. Có điều là bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Thêm một đáng tiếc nữa cho cá nhân Havertz là bàn mở tỷ số ở phút 31 không được tính cho anh mà là pha phản lưới nhà của hậu vệ Everton. Sang hiệp 2, cũng chính Havertz mang về quả phạt đền để Jorginho ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea.

Theo tạp chí Goal, trong bức tranh toàn cảnh về sự tiến bộ của Chelsea dưới thời Tuchel, việc chưa thể xác định “họng pháo” ổn định vẫn là một điểm gợn. Mason Mount là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất kể từ khi Tuchel đến nhưng cũng chỉ 3 lần lập công, trong khi Oliver Giroud là chân sút duy nhất ghi trên 2 bàn dưới triều đại nhà cầm quân 47 tuổi nếu không tính những tình huống bóng chết. Nhưng đó không phải do Tuchel thiếu lựa chọn bởi ông có trong tay Timo Werner, Christian Pulisic, Tammy Abraham, Hakim Ziyech và Havertz để luân phiên thử nghiệm. Ở cuộc tiếp đón Everton, đến lượt Havertz được trao cơ hội và màn trình diễn xuất sắc cho thấy rất có thể anh là mảnh ghép còn thiếu cho tuyến tiền đạo.

Bất ngờ xuất phát ở vị trí tiền đạo trung tâm, giữa hai tiền đạo cánh là Werner và Callum Hudson-Odoi, Havertz thực chất đã đá như “số 9 ảo”. Thống kê của trang Squawka cho thấy cựu “sao mai” Bayer Leverkusen chơi tốt như thế nào trong vai trò này. Havertz rê dắt bóng thành công 100%, tỷ lệ chuyền bóng chính xác 95%, thắng 5 cuộc đối đầu tay đôi, tung ra 2 cú sút và 2 lần thắng không chiến và mang về 1 quả penalty. Anh còn chạm bóng tới 53 lần, bao gồm 5 lần trong vòng cấm đối phương (nhiều nhất bên phía Chelsea). Tờ Athletic phân tích, HLV Tuchel nên xếp Havertz đá “số 9 ảo” bởi cậu ta từng chơi rất thành công vai trò này trong những tháng cuối còn gắn bó với Bayer Leverkusen ở mùa giải rồi khi ghi 8 bàn, 2 kiến tạo sau 11 trận.

Phong độ ấn tượng của Havertz giúp Chelsea có chuỗi 9 trận bất bại ở EPL dưới thời HLV Tuchel (thắng 6 và hòa 3), chỉ kém màn ra mắt của Maurizio Sarri (12 trận với Chelsea mùa 2018-2019) và Frank Clark (11 trận cùng Nottingham Forest mùa 1994-1995) trong kỷ nguyên EPL. Ngoài ra, thắng Everton cũng giúp Tuchel trở thành chiến lược gia đầu tiên tại EPL có 5 trận đấu đầu tiên trên sân nhà giữ sạch lưới.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết