26/12/2019 - 11:08

Man United và nỗi nhớ Pogba 

Mặc dù cầm giữ bóng nhiều hơn, kiểm soát thế trận, nhưng các cầu thủ Manchester United đã phơi bày sự thiếu sáng tạo trong trận thua đội chót bảng Watford ở vòng 18 giải Ngoại hạng Anh (EPL) vừa qua.

Do chấn thương mắt cá, Pogba (giữa) chỉ mới ra sân 7 trận ở mùa bóng này. Ảnh: Telegraph 

Kết quả trên đồng nghĩa “Quỷ đỏ” chỉ được 25 điểm sau 18 vòng đấu, thấp nhất trong lịch sử Man United xét về thành tích sau gần nửa chặng đường EPL. Trận thua sốc này được quyết định bởi hai vị trí mà HLV Ole Gunnar Solskjaer xem là sức mạnh của đội bóng. Thủ môn David de Gea vốn rất đáng tin cậy, nhưng đã mắc lỗi kỹ thuật sơ đẳng sau cú sút của Ismaila Sarr bên phía Watford. Còn chuyên gia tắc bóng Aaron Wan-Bissaka lại đốn ngã Sarr trái phép trong vòng cấm địa. Troy Deeney không mắc sai lầm trên chấm 11m để ấn định tỷ số 2-0 cho đội chủ nhà.

Thống kê sau trận đấu cho thấy vị khách Man United thực hiện 563 đường chuyền với độ chính xác 82%. Fred và Scott McTominay làm tốt vai trò điều phối bóng, nhưng lại thất bại trong việc tung ra các đường chuyền mang tính sát thương cao có thể xé toang hàng thủ đối phương. Cựu hậu vệ Gary Neville nhận định đội bóng cũ của ông thiếu sức sáng tạo ở khu vực 1/3 sân đối phương, trong khi Solskjaer né tránh đề cập đến tỷ lệ kiểm soát bóng 64%.

Cầm bóng nhiều nhưng nhận kết quả bất lợi là kịch bản quá quen thuộc với Man United mùa giải này. Các học trò của Solskjaer thậm chí chỉ bỏ túi một chiến thắng trong số hàng chục trận cầm bóng nhiều hơn đối thủ. Đơn cử như trận hòa 1-1 với Everton ở vòng 17, Man United giành quyền kiểm soát bóng đến 67%, thực hiện tổng cộng 24 pha dứt điểm nhưng chỉ một lần thành công. Tương tự ở trận gặp Aston Villa, đoàn quân của chiến lược gia người Na Uy kiểm soát bóng 63%, tung ra 16 cú sút (gần gấp đôi đối thủ) để rồi bị cầm hòa 2-2. Những hình ảnh nhạt nhòa như thế cũng dễ dàng bắt gặp ở những trận hòa Sheffield United, thua Bournemouth và Newcastle United. Ấy vậy mà trong 6 trận Man United cầm bóng chưa tới 50%, họ chỉ hòa một và thắng tới 5, bao gồm quật ngã Tottenham Hotspur và Man City.

Dường như Man United chấp nhận chơi với tâm thế “cửa dưới” khi chạm trán các đội thuộc nhóm “6 ông lớn” EPL, do đó thường giành chiến thắng thuyết phục. Còn khi đụng độ với những CLB còn lại, đội chủ sân Old Trafford gần như mặc định phải thi đấu áp đảo, chủ động giành quyền kiểm soát bóng, thì thiếu “vũ khí” để giành 3 điểm. Tỷ lệ chiến thắng trong những trận Liverpool cầm bóng vượt trội là 93%. Con số này của đội xếp nhì bảng Leicester City, Manchester City và Chelsea lần lượt là 77%, 65% và 56%. Riêng Man United, xếp thứ tám trên bảng xếp hạng, chỉ dừng lại ở 8%.

Nếu có bài học dành cho Man United thì đó là Paul Pogba nên được cho ra sân ngay từ đầu trận kể từ đây cho đến hết mùa giải. Bất kể Fred tiến bộ đến mức nào cũng không thể nào thay thế được tiền vệ người Pháp. Pogba đánh dấu sự trở lại sau chấn thương trong hiệp hai trận đấu với Watford và lập tức Man United đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác. Chỉ trong 26 phút có mặt trên sân Vicarage Road, tiền vệ người Pháp thực hiện 10 cú sút, so với 7 cú sút trong 64 phút đầu tiên. Những đường bóng dài hoặc chuyền ngắn của chữ ký hơn 93 triệu Bảng này giúp kéo giãn hàng thủ đông người và chơi kỷ luật của đối phương, để những tiền đạo có tốc độ như Marcus Rashford khai thác khoảng trống. Số cơ hội tạo ra từ những pha “bóng sống” của Pogba (2,65/trận) nhiều hơn McTominay mặc dù tiền vệ trẻ người Scotland thi đấu nhiều hơn cầu thủ đàn anh đến 933 phút.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Goal)

Chia sẻ bài viết