11/02/2022 - 05:41

Man United khát bàn thắng từ phạt góc 

Manchester United đã không ghi bàn từ tình huống phạt góc tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) trong một năm qua. Điều gì gây ra cơn hạn hán này?

Lần gần nhất Man United ghi bàn từ tình huống phạt góc tại EPL là ở trận thua Sheffield United hồi cuối tháng 1-2021, do công của Maguire (số 5). Ảnh: Sky Sports

Lần gần nhất Man United ghi bàn từ tình huống phạt góc tại EPL là ở trận thua Sheffield United hồi cuối tháng 1-2021, do công của Maguire (số 5). Ảnh: Sky Sports

Theo thống kê chính thức, Liverpool có 14 bàn thắng sau 298 pha phạt góc được hưởng kể từ tháng 1-2021. Xếp sau lần lượt là West Ham (12 bàn), Manchester City (11 bàn) và Newcastle (10 bàn). Trong khi đó, Man United đứng chót bảng với chỉ 2 bàn thắng sau 210 quả phạt góc, đạt tỷ lệ thành công 0,95%. HLV Ralf Rangnick gọi đây là điều “kỳ lạ” đối với Man United, nhất là khi đội bóng của ông đã thuê hẳn một chuyên gia tình huống cố định Eric Ramsay cũng như không thiếu cầu thủ cao lớn hoặc chơi đầu tốt như Harry Maguire, Cristiano Ronaldo, Raphael Varane, Edinson Cavani.

Trong số 191 pha phạt góc với ý đồ rót bóng vào vòng cấm địa để đồng đội đón nhận, Man United có tới 58 lần thành công. Thành tích giúp “Quỷ đỏ” leo lên vị trí thứ 6 về hạng mục này. Phải chăng đội chủ sân Old Trafford thực sự tạo ra được nhiều cơ hội nhưng chật vật chuyển hóa chúng thành bàn thắng?

Trong một năm qua, hậu vệ Luke Shaw là người thường xuyên đá phạt góc cho Man United. Tuyển thủ Anh này đã tạo ra 26 cơ hội ghi bàn từ 108 lần đá phạt góc và người dứt điểm nhiều nhất là trung vệ Maguire với 16 lần. Nếu xét thêm bàn thắng kỳ vọng, nguyên nhân sâu xa của việc Man United “tịt ngòi” từ phạt góc nằm ở khả năng di chuyển và chọn vị trí trong vòng cấm địa. Các cầu thủ Man United đã không thể tạo ra khoảng trống và tận dụng tốt bóng hai. Trong khi hậu vệ Antonio Rudiger của Chelsea đã có 2 bàn thắng từ những pha phạt góc nhờ đứng trong khu vực 5m50, thì toàn bộ số cú sút của Maguire lại được thực hiện ở bên ngoài khu vực này. Đó là vị trí dứt điểm khó có được bàn thắng.

Một điểm quan trọng khác dẫn tới các bàn thắng phạt góc là đánh lạc hướng cầu thủ phòng ngự đối phương. Chẳng hạn ở bàn mở tỷ số của hậu vệ Liverpool Virgil van Dijk vào lưới Crystal Palace hôm 23-1 vừa rồi, Fabinho đã gây bối rối cho trung vệ Joachim Andersen để đồng đội di chuyển tự do trước khi dứt điểm. Còn các cầu thủ Man United thường đâm vào vùng đông người, chứ không lôi kéo hậu vệ đối phương khỏi vị trí.

Thậm chí các quả phạt góc của Man United mang đến nguy hiểm cho chính khung thành của họ hơn là đối thủ. Everton từng ghi bàn từ quả phạt góc của Man United hồi tháng 10-2021. Wolves, Newcastle, West Ham và Brentford cũng nhiều lần phản công nguy hiểm từ các tình huống phạt góc của Man United. Bàn thắng của Everton và cơ hội ngon ăn cho Brentford hôm 20-1 đều tới từ cú đá phạt góc của Bruno Fernandes, khi bóng không qua được hậu vệ đầu tiên.

Tình cảnh hiện nay trái ngược với đêm kỳ diệu nhất lịch sử Man United, từng được tạo nên bởi hai quả phạt góc, giúp họ thắng ngược Bayern Munich 2-1 ở trận chung kết Champions League năm 1999.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết